ประชาชนกังวลป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเรือน

14 มิ.ย. 56
14:25
69
Logo Thai PBS
ประชาชนกังวลป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเรือน

วันนี้ (14 มิ.ย.2556) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงสำรวจป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ในพื้นที่กทม. พบว่าประชาชนบางส่วน เริ่มกังวลถึงความแข็งแรงมั่นคงของป้ายโฆษณาดังกล่าวและไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ป้ายพังล้มทับบ้านเรือนของประชาชน เหมือนกับเหตุการณ์ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่พังลงมาถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2555

นางสมจิต แก้วเจริญศรี แม่ค้าขายข้าวแกง ริมถนนวิภาวดีรังสิต เริ่มกังวลว่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งบริเวณใกล้เคียง จะต้านแรงลมไหวไม่อยู่ และอาจล้มลงมาทับ สร้างความเสียหายได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย

ผลจากการจัดระเบียบป้ายโฆษณา และตรวจสอบอย่างต่อเนื่องของกรุงเทพมหานคร  ทำให้ปัจจุบัน มีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บนถนนสายหลักกว่า 150 สาย ลดลงจากปี 2547 จำนวน 389 ป้าย จากเดิมที่มีอยู่ 1,323 ป้าย ขณะที่ป้ายผิดกฏหมายลดลง 397 ป้าย จาก 546 ป้าย

สถิติข้อมูลจำนวนป้ายของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานครเมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 พบว่า เขตราชเทวี มีจำนวนป้ายมากที่สุดจำนวน 85 ป้าย รองลงมา คือ เขตจตุจักร 77 ป้าย เขตคลองเตย 48 ป้ายเขตสะพานสูง 44 ป้าย และเขตประเวศ 41 ป้าย

โดยเขตที่พบป้ายผิดกฎหมายมากที่สุด คือ เขตลาดกระบัง จำนวน 22 ป้าย เขตประเวศ 13 ป้าย เขตสาทร 12 ป้าย เขตสวนหลวง 11 ป้าย และเขตบางกะปิ 9 ป้าย

ส่วนใหญ่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต และก่อสร้างขัดกับกฎหมายควบคุมอาคาร แม้กทม. จะดำเนินการกับเจ้าของป้ายอย่างเคร่งครัด แต่ยังพบป้ายที่ผิดกฎหมาย และไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเกิดขึ้นทั่วกรุงเทพมหานคร ขณะที่กระบวนการบังคับใช้กฏหมาย ค่อนข้างใช้เวลานาน

 
สำหรับปัจจัยที่ทำให้ป้ายล้ม พัง โค่น โดยเฉพาะฤดูฝน นอกจากการทำป้ายไม่ได้มาตรฐานแล้ว แรงลม เป็นอีกหนึ่งตัวแปร ซึ่งข้อมูลทางวิศวกรรม ศึกษาพบว่า แรงลมในช่วงที่เกิดพายุ แรงสูงกว่าข้อกำหนดทางกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎกระทรวงเพิ่มเติมเกี่ยวกับป้ายโดยตรง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และพฤติกรรมธุรกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง