บริษัททัวร์เปลี่ยนโปรแกรมไปอินเดีย-จีน ลดความเสี่ยงถูกยกเลิกเที่ยวบิน

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 58
15:55
195
Logo Thai PBS
บริษัททัวร์เปลี่ยนโปรแกรมไปอินเดีย-จีน ลดความเสี่ยงถูกยกเลิกเที่ยวบิน

บริษัททัวร์ที่จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังมีความกังวลต่อกรณีทั้ง 2 ประเทศอาจห้ามสายการบินเข้าประเทศจากกรณีกรมการบินพลเรือนของไทยตกมาตรฐาน แม้จะมีการผ่อนปรนในช่วง 2 เดือนนี้ ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายระบุว่าต้องแบกรับความเสี่ยงหากมีการยกเลิกเที่ยวบินกระทันหันจึงต้องปรับตัวจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวไปยังประเทศอื่นแทน

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จุดมุ่งหมายในการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยยังอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลีใต้ ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ไทยยังต้องเผชิญกับการถูกประเมินว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ตามมาด้วยการถูกระงับทำการบินจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

อาภรณ์ วรนิสรากุล ตัวแทนบริษัททัวร์ที่กำลังจะเดินทางไปโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เล่าว่าแม้บริษัทจะใช้บริการของสายการบินที่ได้รับอนุญาติผ่อนปรนทำการบิน แต่ก็ยอมรับว่าเกิดความกังวลเพราะการผ่อนปรนอยู่ในระยะสั้น สิ่งเดียวที่ทำได้ในตอนนี้คือการหาวิธีการมารองรับหากถูกระงับทำการบิน

ด้านนันทนา จิตตะยโสธร ตัวแทนบริษัททัวร์อีกแห่งหนึ่ง ระบุว่าแม้จะไม่ได้มีทัวร์ไปประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่นแต่ก็ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกทัวร์และความเสี่ยงต่อการขาดทุน บริษัทจึงเลือกที่จะทำทัวร์ไปประเทศอื่นอย่างประเทศจีนและอินเดียแทน

สิ่งที่บริษัททัวร์ต้องการคือความชัดเจนของมาตรการรับมือในกรณีที่ไทยไม่สามารถที่จะปลดล็อกความปลอดภัยด้านการบินเป็นภาระหนักของกระทรวงคมนาคมที่กำลังเร่งผลักดันแผน และบรรเทาวิกฤตให้ได้เดือนมิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง