การประท้วงในตุรกียังคงยืดเยื้อ

ต่างประเทศ
15 มิ.ย. 56
04:20
100
Logo Thai PBS
การประท้วงในตุรกียังคงยืดเยื้อ

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในตุรกียังดำเนินต่อไป แม้ว่านายกรัฐมนตรีเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน จะตัดสินใจระงับแผนการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะเกซี่ในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นชนวนขัดแย้ง ไปแล้วก็ตาม

ตำรวจปราบจลาจลของตุรกีต้องใช้ระเบิดควัน และฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนของกรุงอังการ่า เพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐบาล โดยการชุมนุมมีขึ้น แม้ว่านายกรัฐมนตรีเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน จะประกาศระงับแผนการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะเกซี่ในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นชนวนขัดแย้งในความพยายามที่จะยุติเหตุประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 2 สัปดาห์

นายเออร์โดกันยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงที่ยึดสวนสาธารณะเกซี่เป็นที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลให้สลายตัว แต่ไม่เป็นผล กลุ่มผู้ประท้วงยังคงปักหลักชุมนุมท้าทาย และเรียกร้องให้นายเออร์โดกันลาออก

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลตุรกีจะตัดสินใจระงับแผนการพัฒนาสวนสาธารณะเกซี่ แต่ต้องรอคำตัดสินของศาลว่าจะให้เดินหน้าโครงการต่อไปหรือไม่ ขณะที่แผนการลงประชามติเพื่อหยั่งเสียงชาวเมืองอิสตันบูลยังดำเนินต่อไป ส่วนตลาดหลักทรัพย์ของตุรกีเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความหวังของนักลงทุนว่าผู้ประท้วงจะพอใจกับการระงับแผนพัฒนาสวนสาธารณะเกซี่ของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง