ละครเวที"บ้าน Cult เมือง Cult"

ศิลปะ-บันเทิง
16 มิ.ย. 56
15:09
241
Logo Thai PBS
ละครเวที"บ้าน Cult เมือง Cult"

หยิบยกเรื่องราวธรรมดาในชีวิตประจำวันของผู้คนที่บางครั้งอาจดูไร้เหตุผลมาถ่ายทอดเป็นการแสดง ชวนตั้งคำถามถึงความเป็นไปของสังคม กับละครเวทีเรื่อง ‘บ้าน Cult เมือง Cult’

การแสดงในฉากการเทแกงออกมาจากถุงเพื่อปรุงเป็นอาหารเย็น 1 ในกิจวัตรประจำวันของของ ‘มณี’ ที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายคนเดียวภายในห้อง ไม่ต่างจากแม่บ้านคนอื่น ขณะที่ห้องติดกันชายทั้ง2 ต่างยื้อแย่งของ การกระทำที่ดูไม่มีเหตุผลของตัวละครจาก 2 ห้องที่ดูแตกต่างกัน ถูกเชื่อมโยงด้วยเสียงวิทยุที่บอกเล่าความเป็นไปของสังคม ทั้งยังสะท้อนความสัมพันธ์ ความคิด และความเชื่อที่ซับซ้อนของสังคมไทย นำเสนอผ่านละครเวทีเรื่อง ‘บ้าน Cult เมือง Cult’

นายชร กัณหา นักแสดง เผยว่า "เป็นเรื่องชีวิตประจำวัน ทำให้เห็นว่าความไร้สาระที่เห็นในละคร เป็นความไร้สาระที่มีอยู่จริง แต่ไม่ค่อยมีใครนึกถึง"

ด้านนายวิชย อาทมาท ผู้กำกับละครเวที เผยว่า "เป็นชีวิตประจำวันของคน 2 คู่ที่เหมือนจะเชื่อมโยงกัน แต่มันคืออะไร แล้วยังมีห้องอื่นๆ อีกมั้ย ตอนดูลองถามตัวเองว่ารู้สึกอย่างไร คิดอย่างไร ทำไมถึงคิดเช่นนั้น เพราะว่าเราโตมาอย่างไร ความจริงแล้วเป็นอย่างไร"

ด้วยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ตัวละครจึงไม่มีบทพูดตายตัวในช่วงแรกของการแสดง จึงเป็นเรื่องท้าทายของนักแสดงที่ต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบโต้ตอบกับคู่แสดงในแต่ละรอบ โดยไม่ทิ้งสาระสำคัญของเรื่องด้าน

นายนภัค ไตรเจริญเดช ผู้ชมการแสดง ระบุว่า "ดูละครแล้วสะท้อนถึงสังคมที่เราอยู่ว่าเป็นยังไงบ้าง ถ้าคิดว่าแปลก ก็ไม่ต่างอะไรกับสังคมเราที่แปลก"

การแสดงละครที่แบ่งออกเป็น 2 ห้อง นอกจากจะนำเสนอชีวิตของคนสองคู่ หากยังสื่อถึงความสัมพันธ์ของแต่ละคนที่ล้วนมีความเชื่อมโยงกัน ละครเวทีเรื่อง ‘บ้าน Cult เมือง Cult’ จัดแสดงถึงวันที่ 24 มิถุนายน ที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว และบีฟลอร์ เธียเตอร์ สถาบันปรีดี พนมยงค์ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง