ผู้ชุมนุมพยายามกลับเข้ายึดสวนสาธารณะในนครอิสตันบูล ของตุรกี

ต่างประเทศ
17 มิ.ย. 56
01:37
75
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมพยายามกลับเข้ายึดสวนสาธารณะในนครอิสตันบูล ของตุรกี

ตำรวจปราบจลาจลของตุรกีต้องฉีดน้ำสลายกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนที่พยายามกลับมาชุมนุมกันที่สวนสาธารณะในนครอิสตันบูล หลังถูกผลักดันออกไปในก่อนหน้านี้

สถานการณ์การปะทะระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล และตำรวจปราบจลาจลในนครอิสตันบูลของตุรกียังคงตึงเครียด หลังตำรวจใช้กำลังผลักดันผู้ประท้วงทั้งหมดออกจากสวนสาธารณะเกซี่ ซึ่งเป็นที่ปักหลักชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาเป็นเวลาถึง 18 วัน ล่าสุดผู้ประท้วงหลายพันคนพยายามกลับมารวมตัวชุมนุมกันที่สวนสาธารณะเกซี่อีกครั้ง ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าสลาย

การสลายการชุมนุมเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลหลายหมื่นคนมารวมตัวกันที่เขตเซย์ตินเบอร์นู (Zeytinburnu) ในนครอิสตันบูลตามคำเชิญชวนของพรรคเพื่อความยุติธรรมและการพัฒนาหรือเอเค (AK) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเพื่อให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเรเซ็ป ทายยิป เออร์โดกัน ซึ่งขึ้นกล่าวกับผู้สนับสนุนปกป้องการตัดสินใจใช้กำลังผลักดันผู้ประท้วงออกจากสวนสาธารณะกีซี่ พร้อมทั้งระบุว่าจะดำเนินการสอบสวนบุคคลที่ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์

นอกจากนี้นายเออร์โดกันยังกล่าวหาสื่อต่างชาติทั้ง ซีเอ็นเอ็น, บีบีซี และรอยเตอร์ ที่บิดเบือนข้อมูลความจริงในการนำเสนอข่าวการประท้วงในตุรกี ส่วนในกรุงอังการ่า ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยังคงชุมนุมกันที่จัตุรัสคิลิเซย์ (Kilizay) และเปิดศึกปะกับตำรวจอย่างดุเดือด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง