บอร์ด สวรส.รับรองผู้อำนวยการคนใหม่

สังคม
17 มิ.ย. 56
12:16
87
Logo Thai PBS
บอร์ด สวรส.รับรองผู้อำนวยการคนใหม่

คณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขมีมติยืนยันคำสั่งแต่งตั้ง ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล เป็นผู้อำนวยการ สวรส.คนใหม่ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานยืนยันจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒว่า ศ.นพ.สมเกียรติ คัดลอกผลงานทางวิชาการจริง

คณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข หรือ บอร์ด สวรส. จำนวน 18 คน ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานได้ประชุมเพื่อพิจารณายืนยันคำสั่งแต่งตั้ง ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งเป็นคนสนิทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้มารับตำแหน่งผู้อำนวยการ สวรส.

หลังจากที่มีการร้องเรียนถึงคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนี้ เนื่องจาก ศ.นพ.สมเกียรติ ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการกระทำผิดจริยธรรมในการวิจัย โดยมีผลสอบระบุว่า คัดลอกผลงานวิชาการคนอื่นมาจริง จึงถูกลงโทษตัดเงินเดือน 5 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ชมรมแพทย์ชนบท และอดีตผู้อำนวยการ สวรส.ออกมาท้วงติง และให้คณะกรรมการ สวรส.พิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติหน้าที่ และภาพพจน์ของ สวรส.ที่จะสร้างงานวิจัยมาเป็นเครื่องมือชี้นำทางนโยบายในการพัฒนาระบบสุขภาพ จึงขอให้บอร์ด สวรส.พิจารณายืนยันคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวด้วยความรอบคอบ อย่าให้อำนาจทางการเมืองมากดดัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง