สหรัฐฯ-รัสเซีย เห็นชอบเข็นสันติภาพสู่ซีเรีย

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 56
03:13
77
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-รัสเซีย เห็นชอบเข็นสันติภาพสู่ซีเรีย

รัสเซีย และสหรัฐฯ ซึ่งสนับสนุนต่างฝ่ายในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ยืนยันว่า มีความปารถนาเดียวกันที่จะยุติการนองเลือดด้วยการนำทั้งฝ่ายกบฏ และฝ่ายรัฐบาลของซีเรียมานั่งพูดคุยกันในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์

ผู้นำสหรัฐฯ และรัสเซียร่วมหารือนอกรอบระหว่างเดินทางมาร่วมประชุมจี-8 ในอังกฤษ โดย นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า แม้จะมีมุมมองต่างกันแต่รัสเซีย และสหรัฐก็มีความเห็นร่วมกันว่า จะต้องยุติการนองเลือด และยับยั้งการใช้อาวุธเคมีในสงครามกลางเมืองของซีเรีย ด้าน นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า แม้จุดยืนจะไม่สอดคล้อง แต่ทั้งคู่ก็ปารถนาร่วมกันเพื่อยุติความรุนแรงด้วยสันติวิธี ซึ่งก็รวมถึงการนำฝ่ายกบฏ และฝ่ายรัฐบาลของซีเรียมานั่งพูดคุยกันในนครเจนีวา

ทั้งนี้รัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลของ นายบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ประธานาธิบดีของซีเรียมาอย่างคงมั่น ส่วนในด้านสหรัฐฯ นั้นให้การสนับสนุนฝ่ายกบฏ ซึ่งสหประชาชาติเผยว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 93,000 คน ทั้งนี้ความริเริ่มตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนก่อนเพื่อนำฝ่ายกบฏ และฝ่ายรัฐบาลซีเรียมาเจรจากันในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีฝ่ายใดตอบรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง