ปอศ.จับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นพนักงานธปท. หลอกเงินคนไทยกว่า 20 ล้านบาท

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 56
02:22
314
Logo Thai PBS
 ปอศ.จับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นพนักงานธปท. หลอกเงินคนไทยกว่า 20 ล้านบาท

ตำรวจ ปอศ. จับแก็งคอลเซ็นเตอร์คนไทยในประเทศจีน ที่โทรศัพท์มาหลอกคนไทยด้วยกัน โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากธนาคารแห่งประเทศไทยแจ้งว่า มีหนี้ค้างในบัญชี แล้วหลอกให้คนไทยโอนเงิน จากการตรวจสอบพบว่าเพียง 1 เดือนพบความเสียหายแล้วถึง 20 ล้านบาท

ตำรวจปราบปรามการประทำผิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ตรวจสอบพบว่า คนไทย 15 คน และชาวไต้หวันอีก 4 คน เป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในขบวนการแก็งคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรศัพท์หลอกลวงคนไทยด้วยกัน ให้โอนเงินข้ามประเทศให้กับขบวนการนี้ เพื่อแลกกับเงินค่าตอบแทนเดือนละ 12,000-16,000 บาท และค่าคอมมิชชั่นจากการหลอกลวงอีกร้อยละ 3-7

 
จากการตรวจสอบพบว่า ขบวนการเริ่มทำตั้งแต่ปี 2553 มีหัวหน้าขบวนการเป็นคนไต้หวันที่ถูกจับในครั้งนี้ด้วย ส่วนคนไทยมาจากจังหวัดเลยทั้งหมด ซึ่งรับสารภาพว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อน และทราบว่า จะต้องมาทำงานลักษณะนี้ โดยทำหน้าที่ ปลอมเป็นโอเปอร์เรเตอร์ของธนาคารแห่งประเทศไทย หากสามารถหลอกให้ผู้เสียหายเชื่อและยอมโอนเงินจะได้ส่วนแบ่งเพิ่ม
 
ขณะนี้มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่เข้าร้องเรียนที่ ปอศ. ซึ่งทั้งหมดถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน คือ ถูกโทรศัพท์โทรมาอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า มีหนี้ที่คงค้างชำระ โดยผู้เสียหายรายใดที่เคยถูกหลอกลวงในลักษณะนี้ ให้ติดต่อเข้าแจ้งความเพิ่มเติมที่ กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำผิดต่อเศรษฐกิจ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง