เยาวชน 9 คนเกาหลีเหนือถูกใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 56
10:20
103
Logo Thai PBS
เยาวชน 9 คนเกาหลีเหนือถูกใช้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ

ทางการเกาหลีเหนือนำเยาวชน 9 คน ที่พยายามหนีไปเกาหลีใต้ ถูกนำตัวมาออกรายการโทรทัศน์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเกาหลีเหนือต้องการใช้เยาวชนทั้ง 9 คนเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อโจมตีรัฐบาลเกาหลีใต้

สถานีโทรทัศน์ "เคอาร์ที" ของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของเยาวชน 9 คน ที่พยายามหนีไปเกาหลีใต้ โดยทั้งหมดหนีออกจากเกาหลีเหนือได้แล้ว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือจับได้ที่ประเทศลาวจึงถูกส่งตัวกลับเกาหลีเหนือ หนึ่งในเยาวชนได้กล่าวขอบคุณนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่ให้ความเมตตา เปิดโอกาสให้พวกเขามีอนาคตที่สดใส และมีความหวัง ซึ่งนายคิมเป็นทั้งพ่อ และแม่ที่แท้จริงของพวกเขา

ขณะที่สำนักข่าวของเกาหลีเหนือรายงานว่า เยาวชนกลุ่มนี้ถูกชาวเกาหลีใต้บางกลุ่มใช้เล่ห์เหลี่ยมหลอกพาตัวไปเกาหลีใต้ เยาวชนทั้ง 9 คนคาดว่าทั้งหมดเป็นเด็กกำพร้าได้หลบหนีออกนอกประเทศ โดยเข้าไปในประเทศจีน และกำลังจะข้ามพรมแดนเข้าไปในประเทศลาว โดยมีเป้าหมายอยู่ที่เกาหลีใต้ แต่ถูกเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจับได้เสียก่อน

ทั้งหมดถูกส่งตัวกลับเกาหลีเหนือ ซึ่งองค์การสหประชาชาติเกรงว่าทั้งหมดอาจถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือลงโทษขั้นถึงขั้นประหารชีวิต แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือบางคนมองว่ารัฐบาลเกาหลีเหนืออาจใช้เยาวชนกลุ่มนี้เป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อโจมตีรัฐบาลเกาหลีใต้ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง