"เนวิน" เตรียมฟ้องสมาคมฟุตบอลฯ

กีฬา
21 มิ.ย. 56
15:08
88
Logo Thai PBS
"เนวิน" เตรียมฟ้องสมาคมฟุตบอลฯ

สโมสรพัทยา เอฟซี ยืนยันจะไม่ถอนฟ้องสมาคมฟุตบอลฯในการรับธรรมนูญฟีฟ่าทำให้ประเทศไทยเสี่ยงต่อการถูกลงโทษแบนจากฟีฟ่าตามเส้นตายที่ขีดไว้ในวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน อาจจะส่งผลถึง บุรีรัมย์ ไม่ได้ไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก และนายเนวิน ประกาศจะฟ้องร้องสมาคมด้วยหากได้รับผลกระทบ

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ประกาศตัวมาตลอดว่าอยู่ฝั่งตรงข้ามกับสมาคมฟุตบอลฯ และสนับสนุนนายวิรัช ชาญพานิชย์ ขึ้นเป็นนายกสมาคมฟุตบอลฯคนใหม่ เช่นเดียวกับกลุ่มชลบุรี รวมถึงนายพินิจ งามพริ้ง ผู้สมัครลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯที่พร้อมจะทำงานร่วมกับนายวิรัช

เพียงแค่การลงมติรับรองธรรมนูญฟีฟ่าในที่ประชุมของสมาคมฟุตบอลฯไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะศาลจังหวัดมีนบุรีมีคำสั่งคุ้มครองห้ามนำวาระโหวตรับธรรมนูญฟีฟ่าเข้าที่ประชุม ฟีฟ่ามีคำสั่งให้ถอนฟ้องภายในวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งทีมพัทยา เอฟซี ประกาศชัดเจนไม่ถอนฟ้องสมาคมฟุตบอลฯ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่ฟีฟ่าจะตั้งคณะกรรมการฉุกเฉิน และมีมติลงโทษพักการเป็นสมาชิกของสมาคมฟุตบอลฯ

ผลกระทบที่ตามมาไทยจะถูกห้ามร่วมกิจกรรมของฟีฟ่าทั้งหมด รวมถึงในระดับเอเชีย อาเซียน ซึ่งทีมแรกที่จะได้รับผลกระทบ คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จะไปลงเตะฟุตบอล เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย กับ เอสเตกาล จากอิหร่าน นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรยังคงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง หลังจากนั้นค่อยรับธรรมนูญฟีฟ่า ซึ่งเชื่อว่าฟีฟ่าจะไม่ลงโทษสมาคมฟุตบอลไทยฯ อย่างแน่นอน เพราะจะมีการเจรจาพูดคุยกับฟีฟ่าให้เข้าใจ อย่างไรก็ตาม หากบุรีรัมย์ได้รับผลกระทบจากการถูกลงโทษจากฟีฟ่า ได้รับความเสียหายไม่ได้ไปแข่ง เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก จะดำเนินการฟ้องร้องสมาคมฟุตบอลฯ เพราะบุรีรัมย์ไม่ได้เกี่ยวกับฟีฟ่า

หลายประเทศก่อนหน้านี้ถูกฟีฟ่าสั่งลงโทษแบนทั้งกรีซ คูเวต บรูไน เปรู อเมริกันซามัว อิหร่าน ไนจีเรีย เอธิโอเปีย ส่วนใหญ่มาจากการปัญหาแทรกแซงของกลุ่มบุคคลที่ 3 รวมถึงรัฐบาล ซึ่งขัดต่อธรรมนูญฟีฟ่า แต่อย่างไรก็ตาม หากปัญหาภายในสมาคมฟุตบอลของทุกชาติเริ่มคลี่คลาย ยอมรับปฏิบัติตามกฎ ฟีฟ่าพร้อมที่จะยกเลิกโทษแบนเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง