เรียกร้องสันติภาพในภาคใต้

22 มิ.ย. 56
14:54
167
Logo Thai PBS
เรียกร้องสันติภาพในภาคใต้

ตัวแทนองค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี เข้าร่วมฟังสัมมนา มุสลิมในประเทศ พลังการพัฒนาประเทศ ในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ คาดหวังเวทีสัมนาจะทำให้โลกมุสลิม เข้าใจมุสลิมในประเทศไทยอย่างถูกต้อง รวมถึงกระบวนการช่วยยุติความรุนแรง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การบรรยายพิเศษเรื่อง สิทธิเสรีภาพและการสร้างสังคมมุสลิมจีนในภาคเหนือ เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งของการสัมมนา นานาชาติว่าด้วย "มุสลิมในประเทศไทย พลังในการพัฒนาประเทศ พลังในการขับเคลื่อนอุมมะฮ์" โดยมีคณะทูตานุทูตขององค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี ซึ่งมีสถานฑูตประจำอยู่ในประเทศไทย เช่น ประเทศซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ ปากีสถาน ตุรกี อินโดนีเซีย มาเลเซีย ร่วมการสัมมนา

พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุว่า คณะทูตานุทูตของโอไอซี ยังไม่มีการสอบถามเกี่ยวกับการกระบวนการพูดคุยสันติภาพ กับขบวนการบีอาร์เอ็น แต่กระทรวงการต่างประเทศ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่โอไอซี ถึงขั้นตอน รวมถึงการให้ความเป็นธรรมกับชาวมุสลิมแล้ว

ส่วนกรณีที่ยังมีเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้การพูดคุยครั้งล่าสุดกับขบวนการ บีอาร์เอ็นจะเห็นชอบร่วมกัน ที่จะยุติความรุนแรงในเดือน รอมฎอนนั้น เลขาธิการ สมช.เห็นว่า เหตุรุนแรง ไม่ได้มาจากกลุ่มแนวร่วมเพียงอย่างเดียว มีปัจจัยอื่น ๆ เช่นการค้ายาเสพติด การค้าของเถื่อน ค้าน้ำมันเถื่อน และการเมืองท้องถิ่น

ความคาดหวังที่จะเห็นสันติภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้ในวันนี้ ชาวอำเภอระแงะ และผู้นำศาสนา ทั้งไทยพุทธและมุสลิม ร่วมแสดงพลังต่อต้านการก่อเหตุรุนแรง และเรียกร้องให้ผู้หลงผิดกลับมามอบตัว ตามโครงการพาคนกลับบ้านของกองทัพภาค 4

ในอำเภอระแงะมีผู้หลงผิดที่ถูกออกหมายจับตาม ป.วิอาญา จำนวน 60 คน และมีผู้ต้องสงสัยตามหมายจับ พรก.ฉุกเฉินอีก 25 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้ามารายงานตัวแล้ว 28 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง