โอบามา-คาสโตร จับมือฟื้นความสัมพันธ์สหรัฐฯ-คิวบา

ต่างประเทศ
11 เม.ย. 58
15:58
130
Logo Thai PBS
โอบามา-คาสโตร จับมือฟื้นความสัมพันธ์สหรัฐฯ-คิวบา

กว่า 50 ปีที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและคิวบามีความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่มาโดยตลอด และผู้นำทั้งสองประเทศเพิ่งจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กันเมื่อ 4 เดือนก่อน ทำให้ลดความตึงเครียดในภูมิภาคไปได้บ้าง ล่าสุด ผู้นำทั้งสองประเทศได้จับมือกันระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำแห่งทวีปอเมริกา (Summit of the Americas) ที่ประเทศปานามา ซึ่งเป็นพัฒนาทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองโลก

วินาทีที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จับมือกับนายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ช่วงก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกาที่กรุงปานามา ซิตี้ ประเทศปานามา นับเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้เพราะเป็นสัญลักษณ์สำคัญของความสัมพันธ์ทวิภาคี เนื่องจากความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศตกต่ำมานานกว่า 50 ปี และเป็นการพบปะกันของผู้นำระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่ รองประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ของสหรัฐฯ หารือกับนายฟิเดล คาสโตร เมื่อ 56 ปีก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคาดว่าผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือกันในวันนี้ (11 เม.ย.2558) หลังจากนายโอบามาได้โทรศัพท์หารือกับนายคาสโตรถึงกระบวนการฟื้นฟููความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ก่อนเริ่มการประชุมสุดยอดอเมริกา นายโอบามา ได้กล่าวในเวทีการประชุมภาคประชาสังคมที่กรุงปานามา ซิตี้ ว่ายินดีที่คิวบากลับคืนสู่เวทีการหารืออีกครั้ง พร้อมประกาศว่าช่วงเวลาที่สหรัฐฯ เข้ามาก้าวก่ายในภูมิภาคนี้ได้จบสิ้นลงแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณในเชิงบวกว่านายโอบามาอาจจะลบชื่อของคิวบาออกจากบัญชีกลุ่มประเทศสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งคิวบามีชื่อติดมาตั้งแต่ปี 2525 ร่วมกับอิหร่าน ซีเรียและซูดาน จากการที่คิวบาให้การช่วยเหลือกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสค์กับกลุ่มกบฏฟาร์คในโคลอมเบีย

ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอเมริกา โดยมีผู้นำ 32 ประเทศในภูมิภาคร่วมหารือระหว่างวันที่ 10-11 เม.ย.2558 โดยกล่าวยกย่องการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และคิวบา รวมทั้ง แสดงความยินดีที่คิวบากลับสู่แวดวงการเมืองโลกอีกครั้ง พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโคลอมเบียและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือสันติภาพ

ส่วนชาวปานามาหลายคนประท้วงด้วยการทุบหม้อและกระทะ ข้างหน้าต่างอพาร์ตเม้นต์ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่นายนิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีเวเนซุเอล่า มาร่วมประชุมผู้นำอเมริกาที่ปานามา เพราะเห็นว่าเวเนซุเอล่ายังจดาความเป็นประชาธิปไตย ไม่มีความยุติธรรมและสันติภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง