มาตรฐานฟีฟ่าเลือกเจ้าภาพบอลโลก

กีฬา
22 มิ.ย. 56
15:41
2,565
Logo Thai PBS
มาตรฐานฟีฟ่าเลือกเจ้าภาพบอลโลก

ก่อนที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 ของชาติในอาเซียนไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับการเตรียมตัวให้พร้อม เพราะขั้นตอนก่อนเสนอฟีฟ่าในปี 2021 ชาติในอาเซียนต้องทำโครงสร้างฟุตบอลให้แข็งแกร่งก่อน

ขั้นตอนแรกของการเสนอตัวจะต้องมีการพัฒนาฟุตบอลตั้งแต่เยาวชน ในภูมิภาคอาเซียนที่เป็นรูปเป็นร่าง เริ่มจากโครงสร้างลีกในอาเซียน ความนิยมฟุตบอลในระดับอาเซียนไล่ตั้งแต่สโมสรชิงแชมป์อาเซียน ที่เดิมเตรียมจะจัดการแข่งขันมานานหลายปี แต่ยังติดปัญหาเรื่องผู้สนับสนุน รวมไปถึงความนิยมในฟุตบอลซูซูกิคัพ การพัฒนาเยาวชน อะคาเดมี่ฟุตบอล จะต้องแสดงให้ฟีฟ่าเห็นถึงจุดนี้ด้วย ที่สำคัญสนามแข่งขันอย่างน้อย 10 สนาม สำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกจะต้องได้มาตรฐาน

ฟีฟ่ากำหนดให้สนามพิธีเปิด-ปิด ฟุตบอลโลกจะต้องมีความจุ 80,000 ที่นั่ง ส่วนสนามแข่งทั่วไปจะต้องมีความจุอย่างน้อย 40,000 ที่นั่ง ที่พัก การคมนาคมต้องสะดวก ระบบอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีได้มาตรฐานดีขนาดไหน รวมถึงการรักษาความปลอดภัย ต้องแสดงให้ฟีฟ่ามั่นใจในการจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เพราะจะต้องมีการเซ็นรับรองให้ความร่วมมือจากรัฐบาลทุกประเทศ ที่จะเป็นเจ้าภาพ และผู้นำของทุกเมืองที่มีสนามฟุตบอลโลก เพื่อให้ฟีฟ่ามั่นใจในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

แต่สิ่งสำคัญสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพอีก 1 อย่าง ที่ฟีฟ่าจะพิจารณา เป็นเรื่องการตลาด การเข้าถึงของสื่อมวลชนทุกแขนง ที่จะสามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ข่าวสารที่จะเสนอออกไป เพื่อให้ทั่วโลกจับจ้องมายังการแข่งขันฟุตบอลโลก ทุกครั้งที่จัดขึ้น และสถานะการเงินของประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพ ในการทำโครงการเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพ

ผลงานของทีมชาติเจ้าภาพจะเป็นอีกตัวแปรสำคัญ ในการคัดเลือกประเทศเจ้าภาพ ถ้าหากย้อนกลับไปดูผลงานของเจ้าภาพฟุตบอลโลกส่วนใหญ่ จะเป็นทีมที่เคยผ่านรอบสุดท้ายมาแล้ว หรืออย่างน้อยเกือบจะได้เข้ารอบสุดท้าย เพราะฟีฟ่าไม่ต้องการให้เกิดมาตรฐานที่ห่างชั้นของทีมที่เล่นรอบสุดท้าย เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในเกมระหว่างเกาหลีเหนือ กับ โปรตุเกส ที่เกาหลีเหนือแพ้ถึง 0-7 ในฟุตบอลโลกปี 2010 นั่นจะทำให้เกมฟุตบอลโลกของฟีฟ่า ภาพลักษณ์ในเรื่องมาตรฐานดูตกต่ำลงไป และเป็นเกมที่ไม่สนุก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง