โรงสีพิจิตรโกงจำนำข้าว

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 56
15:50
154
Logo Thai PBS
โรงสีพิจิตรโกงจำนำข้าว

ชาวนาจังหวัดพิจิตรเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับโรงสีข้าวในอำเภอโพทะเล หลังรับจำนำข้าวจากชาวนาไป แต่ไม่ออกใบประทวนให้ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรสั่งโรงสีแห่งนี้ให้หยุดรับจำนำข้าว และอายัดข้าวไว้ตรวจสอบ หลังพบว่ามีข้าวโครงการรับจำนำทั้งเก่า และใหม่หายไปกว่า 8,000 ตัน มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ และคณะกรรมการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวจังหวัดพิจิตร รวมทั้งตำรวจภูธรเมืองพิจิตรร่วมแถลงข่าวการฉ้อโกงข้าวในโครงการจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล หลังตรวจสอบพบว่า โรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด อำเภอโพทะเล ฉ้อโกงชาวนากว่า 300 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ระบุ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวนา 3 อำเภอ ที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการจำนำข้าว กับโรงสีดังกล่าวแต่ไม่ได้รับใบประทวน จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ พบว่าข้าวกว่า 8,000 ตัน ซึ่งเป็นข้าวที่เข้าร่วมโครงการ 2555/56 จำนวน 4,000 ตัน และข้าวที่เข้าร่วมโครงการเดิมอีก 4,000 ตัน มูลค่า 96 ล้านบาท ได้หายไปจากโกดังของโรงสี

เบื้องต้น ได้สั่งการให้โรงสีหยุดการรับจำนำข้าว และอายัดข้าวที่มีอยู่ของโรงสีไว้ตรวจสอบ พร้อมกับรวบรวมรายชื่อชาวนาที่เสียหายเพื่อยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือ จากคณะกรรมการข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ขณะเดียวกัน ยังกำชับให้เข้มงวดกับโรงสีอีก 33 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตขึ้นมาอีก

ล่าสุด มีชาวนา 4 คน จากตำบลหัวดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับตัวแทนโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ และห้างหุ้นส่วนจำกัด แอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ จำกัด ในข้อหาฉ้อโกงทรัพย์ มูลค่า 1.42 ล้านบาท ขณะที่ชาวนาอีกกว่า 300 คน คาดว่าจะทยอยแจ้งความในช่วงสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง