ศุลกากรจับชาวกินีลอบนำนอแรดเข้าไทย ยึดนอแรด 8 นอ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 56
05:38
127
Logo Thai PBS
ศุลกากรจับชาวกินีลอบนำนอแรดเข้าไทย ยึดนอแรด 8 นอ มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับชาวกินีขณะลักลอบนำนอแรดน้ำหนักกว่า 9 กิโลกรัม มูลค่า 10 ล้านบาท เข้าประเทศไทย

เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จับกุมนายดัวร์คัวร์รี่ เอ็น ฟารี่ อายุ 31 ปี ชาวกินี ขณะเดินทางเข้าประเทศไทย พร้อมตรวจยึดนอแรดขาว 8 นอ น้ำหนัก 9.6 กิโลกรัม

นายไพศาล ชื่นจิตร ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า หลังไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมภาคี อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ ไซเตส (CITES) และ พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งมี องค์กรด้านอนุรักษ์กว่า 40 แห่ง ทั่วโลก ที่ร่วมประชุม ให้ความสนใจ จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวด เคร่งครัดการปราบปราม

กระทั่ง พบนายเอ็น ฟารี่ เดินทางจาก เมืองเอนเทบเบ้ ประเทศอูกันดา ก่อนต่อเครื่องบินที่ เมืองแอดดิสอะบาบ้า ประเทศเอธิโอเปีย มายัง ประเทศไทย ลักษณะต้องสงสัย หลังตรวจกระเป๋าเดินทางด้วยเครื่องเอ็กซเรย์ก็พบ นอแรดดังกล่าว จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธอ้างว่า กระเป๋าเป็นของเพื่อนสัญชาติเดียวกันที่ลืมไว้ ก่อนเดินทางมาไทย จึงโทรศัพท์บอกให้นำมาให้ โดยจะออกค่าใช้จ่ายให้ โดยยืนยันว่าเป็นครั้งแรกที่เดินทางมาประเทศไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อายัดของกลางไว้ ส่วนนายเอ็น ฟารี่ ถูกส่งตัวให้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง