จับชาวเนปาลเปิดบริษัทจัดหางานหลอกต่างชาติในไทย อ้างหางานต่างประเทศได้

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 56
12:16
165
Logo Thai PBS
จับชาวเนปาลเปิดบริษัทจัดหางานหลอกต่างชาติในไทย อ้างหางานต่างประเทศได้

ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวเนปาล เปิดบริษัทจัดหางานผิดกฎหมาย หลอกลวงชาวเนปาลที่อยู่ในประเทศไทย ว่าสามารถดำเนินการให้ไปทำงานยังประเทศที่สามได้ มีผู้เสียหายหลงเชื่อจำนวนมาก

นายบิเบก เบนตะวา ชาวเนปาล ถูกตำรวจท่องเที่ยวจับได้ พร้อมของกลางสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร 15 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 23 ใบ สมุดบัญชีรายชื่อลูกค้าชาวเนปาล สืบเนื่องจากตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายว่าว่า นายบิเบก มีพฤติกรรมหลอกลวงชาวเนปาลด้วยกันเองว่า สามารถหางานในสหรัฐอเมริกา, แคนนาดา, นอร์เวย์ และมาเก๊า

พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า นายบิเบก มีพฤติการณ์ทำทีเปิดบริษัทจัดหางานในประเทศไทย และจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับผู้เสียหายที่หลงเชื่อคนละกว่า 1 ล้านบาท โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ ชาวเนปาลที่ทำงาน และอาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวเนปาลที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยผู้เสียหายได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.วังทองหลาง และร้องเรียนไปยังสถานทูตเนปาล ประจำประเทศไทย ว่า ภายหลังจ่ายค่าบริการจัดหางานกับบริษัทของนายบิเบกไปแล้ว เมื่อถึงกำหนดเดินทาง กลับไม่สามารถดำเนินการได้จริง

ตำรวจแจ้งข้อหานายบิเบกว่า เอาไปเสียซึ่งเอกสาร และฉ้อโกง ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดี พร้อมจะทำการสืบสวนจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีอีก 6 คน ซึ่งคาดว่าอาจมีคนไทยร่วมขบวนการด้วย พร้อมกันนี้ตำรวจท่องเที่ยวยังได้ประสานไปยังทางการจีน และมาเลเซีย เพราะพบว่าผู้ต้องหามีประวติเดินทางเข้าออก ประเทศจีน และมาเลเซียบ่อยครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง