ติดตามการเคลื่อนไหว 4 สัปดาห์ "หน้ากากขาว" ต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์

การเมือง
23 มิ.ย. 56
14:53
109
Logo Thai PBS
ติดตามการเคลื่อนไหว 4 สัปดาห์ "หน้ากากขาว" ต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์

เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของการรวมตัวของกลุ่ม วี ฟอร์ ไทยแลนด์ หรือ กลุ่มหน้ากากขาว เพื่อแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์การต่อต้านการบริหารประเทศของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และประกาศต่อต้านระบอบทักษิณ โดยที่กรุงเทพมหานครได้นัดหมายบริเวณแยกราชประสงค์ และยุติการชุมนุมเมื่อเวลา 17.00 น.

ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาวในส่วนภูมิภาค ได้นัดหมายชุมนุมบริเวณจุดสำคัญต่างๆ เบื้องต้นไม่มีเหตุรุนแรงระหว่างกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่าง เป็นเพียงการปะทะคารม โดยมีตำรวจคอยควบคุมดูแลสถานการณ์

 
กลุ่ม วี ฟอร์ ไทยแลนด์ หรือ กลุ่มหน้ากากขาว ทยอยเดินทางรวมตัวชุมนุมบริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์การต่อต้านการบริหารประเทศของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และประกาศต่อต้านระบอบทักษิณ โดยร่วมกันประกาศจุดยืนทางการเมือง และยุติการชุมนุมไปเมื่อเวลา 17.00 น.

    

 
ตลอดการชุมนุมไม่มีเหตุความรุนแรงใดๆ แม้ก่อนหน้านี้แกนนำในรัฐบาล จะกล่าวอ้างอิงข้อมูลด้านการข่าวชี้ถึงความเป็นไปได้ในการก่อเหตุความรุนแรง เพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายระหว่างการชุมนุมก็ตาม
 
ส่วนการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดจากตำรวจปราบจลาจล จากกองบังคับการตำรวจนครบาล และฝ่ายสืบสวนกว่า 600 นาย ตรึงกำลังโดยรอบพื้นที่ชุมนุม เพื่อดูแลความเรียบร้อย รวมไปถึงเฝ้าระวัง และป้องกันเหตุการณ์ความวุ่นวายต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวในส่วนภูมิภาค โดยภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ กำแพงเพชร และพิษณุโลก
 
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จังหวัดอุบลราชธานี อุดรธานี และ บุรีรัมย์ ได้นัดรวมตัวแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลด้วยเช่นกัน และได้สลายการชุมนุมภายในเวลา 2 ชั่วโมง
 
ยกเว้นกลุ่มหน้ากากขาวจ.เชียงราย ที่รวมตัวบริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง พร้อมทั้งถือป้ายข้อความขับไล่รัฐบาล จนเกือบมีการปะทะกับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ตำรวจควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง