คุณหญิงสุดารัตน์ยืนยันยกเลิกซื้อคอมฯ ทำถูกต้อง เนื่องจากเห็นว่าสินค้าต่ำกว่ามาตรฐาน

การเมือง
23 มิ.ย. 56
15:09
173
Logo Thai PBS
คุณหญิงสุดารัตน์ยืนยันยกเลิกซื้อคอมฯ ทำถูกต้อง เนื่องจากเห็นว่าสินค้าต่ำกว่ามาตรฐาน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แถลงขอความเป็นธรรม ต่อ ป.ป.ช.ก่อนจะชี้มูลคดีโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข เกือบ 900 ล้านบาท ในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันว่า ดำเนินการโดยถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อทางราชการ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ อดีต รมว.สาธารณสุข นำเอกสารการยกเลิกการจัดซื้อ และติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ มูลค่า 900 ล้านบาท และหนังสือคำสั่งศาลปกครองที่ตัดสินว่าการยกเลิกการจัดซื้อ ดำเนินการโดยชอบด้วยกฏหมาย แถลงเปิดใจต่อสื่อมวลชน เพื่อยืนยันทำหน้าที่ในขณะนั้นไม่ได้ลุแก่อำนาจ แต่ที่ได้ยกเลิกเพราะเห็นว่า บริษัทเสนอสินค้าต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามเอกสารที่กำหนดขอบเขตและรายละเอียด หรือ ร่างทีโออาร์ โดยขอความเป็นธรรม จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เนื่องจากยังไม่มีการจัดซื้อจริง การดำเนินการเป็นไปเพื่อรักษาประโยชน์ของทางราชการ และได้คืนเงินทั้งหมดให้กระทรวงการคลังแล้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงคดีดังกล่าว หลังเหตุรัฐประหาร ปี 2549 ว่ามีการตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงในคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และคณะรัฐมนตรีบางคน ได้ผ่านการเรียกเจรจา เพื่อต่อรองให้ลดโทษเหลือเพียงความผิดทางวินัย และขอให้การต่อ ป.ป.ช.ซัดทอดถึงนักการเมืองเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

คดีการทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีมูลค่าเกือบ 900 ล้านบาท ซึ่งขณะนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ได้เกิดความขัดแย้งกับนายแพทย์วัลลภ ไทยเหนือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ทำให้เกิดการกล่าวหาถึงเหตุการทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ดังกล่าว และได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช.ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงถึง 7 ปี และเลื่อนการชี้มูลมา 2 ครั้งเมื่อสัปดาห์ก่อน โดย ป.ป.ช.กำหนดนัดลงมติ และชี้มูลจะมีความผิดหรือไม่ ในวันอังคาร์ที่ 25 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง