มาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินจากมลพิษทางอากาศที่สูงที่สุดในรอบ 16 ปี

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 56
15:14
1,989
Logo Thai PBS
มาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินจากมลพิษทางอากาศที่สูงที่สุดในรอบ 16 ปี

สภาพอากาศในประเทศสิงคโปร์เริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว โดยดัชนีมลภาวะในอากาศต่ำกว่าระดับอันตรายแล้ว แต่มาเลเซียกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนรัฐบาลต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในเมือง 2 แห่งทางภาคใต้ หลังดัชนีมลภาวะในอากาศสูงที่สุดในรอบ 16 ปี

รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียแถลงว่า นายนาจิ๊บ ราชซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินในเมือง"มัวร์"( Muar) และ"เลอดัง" (Ledang) เนื่องจากดัชนีมลภาวะในอากาศสูงถึง 750 สูงที่สุดในรอบ 16 ปี ส่งผลกระทบต่อหมู่บ้าน 750 แห่ง โรงเรียนหลายร้อยแห่งในจังหวัดยะโฮร์ทางภาคใต้ของมาเลเซีย ปิดเรียนต้ังแต่วันพฤหัสบดีที่ีผ่านมา

ส่วนสภาพอากาศในกรุงกัวลาลัมเปอร์แม้ยังไม่ถึงขึ้นเลวร้าย แต่กลุ่มควันได้บดบังทัศนวิสัยในเมือง และประชาชนต่างสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันควันพิษ ส่วนที่สิงคโปร์ สภาพอากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท้องฟ้าแจ่มใสไร้หมอกควัน โดยดัชนีมลภาวะในอากาศอยู่ที่ 101 ซึ่งเป็นระดับปกติที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หลังจากที่ดัชนีมลภาวะในอากาศเคยพุ่งสูงถึง 401 สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนอินโดนีเซียที่ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของมลพิษในครั้งนี้ ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียระบุว่า ผลจากการสอบสวนต้นเหตุของมลพิษที่เกิดจากไฟป่า พบว่าบริษัทเอกชน 8 แห่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ในจำนวนนี้มีบริษัทเอกชนของอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้อินโดนีเซียยังพยายามหาทางบรรเทาปัญหามลพิษด้วยการทำฝนเทียม พร้อมกับเข้มงวดเรื่องการเอาผิดกับบริษัทหรือบุคคลที่เผาป่าโดยผิดกฏหมาย ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 10 ปี และปรับ 5 ล้านรูเปียห์ หรือ ประมาณ 15 ล้านบาท

ปัญหามลพิษทางอากาศในครั้งนี้ กลายเป็นประเด็นวิวาทะระหว่างรัฐบาลสิงคโปร์ กับอินโดนีเซีย ที่ต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุของปัญหานี้ เพราะแม้ว่าไฟป่าจะเกิดในอินโดนีเซีย แต่บริษัทที่ไปลงทุนทำสวนปาล์มน้ำมัน และมักใช้วิธีการเผาป่าเพื่อเตรียมที่ดินสำหรับการปลูกต้นปาล์ม โดยบริษัทที่ใช้วิธีการนี้มีบริษัทจากสิงคโปร์รวมอยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง