คัดเลือกนักแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติคึกคักกับเยาวชนกว่า 500 คนที่มาร่วมสมัคร

ศิลปะ-บันเทิง
23 มิ.ย. 56
15:15
488
Logo Thai PBS
คัดเลือกนักแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติคึกคักกับเยาวชนกว่า 500 คนที่มาร่วมสมัคร

บรรยากาศการคัดเลือกนักแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติรอบสุดท้ายคึกคัก และได้รับความสนใจจากเยาวชน ที่สมัครเข้ามาคัดเลือก หรือ ออดิชั่น กว่า 500 คน โดยมีศิลปินแห่งชาติสาขานาฏศิลป์ และผู้ที่คร่ำหวอดในวงการแสดงมาช่วยกันทั้งวิจารณ์ และสอนเทคนิคท่วงท่าโขน ซึ่งความพิเศษยังอยู่ที่ความสนุกของชุดการแสดงที่ปีนี้นำเสนอ ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์

การพากย์ และบรรเลงบทละครสดเรื่องเดียวกัน แต่เยาวชนทั้ง 4 คน กลับตีบทต่างกันไปตามแต่ที่คิด สะท้อนออกมาเป็นท่าทีฮึกเหิม กำยำ ดูเนิบช้าแต่แข็งแรง นี่ไม่เพียงเป็นบททดสอบภาคปฏิบัติด้านนาฏศิลป์ไทย แต่ยังเป็นการทดสอบไหวพริบ และความสามารถในการเข้าถึงบทบาทของอีกตัวละครสำคัญอย่าง “ยักษ์”

มัดข้าวต้ม ท่ายากที่กรรมการทั้ง 17 คน ใช้ทดสอบความแข็งแรง วิธีทรงตัว และการแสดงร่วมกันที่กลมกลืน แม้จะทุลักทุเลไปบ้าง แต่ก็ช่วยให้การคัดเลือกนักแสดงโขนรุ่นใหม่สนุกได้ ในบรรยากาศเป็นกันเอง ยังเป็นธรรมเนียมในการคัดเลือกนักแสดงโขนประจำปี กับ 5 ตัวละครสำคัญ คือ ตัวพระทั้งละคร และโขนที่มีผู้สมัคร 186 คน

ตัวนาง 135 คน ยักษ์ 87 คน และลิง 87 คน กำลัง คัดตัวนักแสดงลิง ทุกคนก็พยายามอย่างสุดฝีมือค่ะ คณะกรรมการหลายท่านบอกนะคะว่า ปีแรกๆ ใช้เวลาคัดนักแสดงเพียงครึ่งวัน เท่านั้น เพราะผู้สมัครมีไม่มาก แต่ปีนี้ใช้เวลาถึง 4 วันเต็ม และยังมีการเพิ่มทุนให้กับเยาวชน จากที่เคยมอบให้ตัวละคร ละ 2 คนก็เพิ่มเป็นตัวละครละ 4 คนค่ะ

เคยชมโขนศิลปาชีพมาแล้วทั้งคู่ และยังเก็บภาพประทับใจ มาเป็นแรงผลักดันให้ซุ่มซ้อม จนเป็นหนึ่งในพระนาง 4 คู่ ที่ได้คะแนนสูงสุด ด้วยรูปร่างที่เล็กกว่า และมีท่าทีอ่อนช้อยเมื่อร่ายรำทำให้ หทัยชนก รัตนพร ได้เป็นตัวนาง ในขณะที่ ภคินี ดวงพัตรา ที่เรียนนาฏศิลป์มาเกือบ 10 ปี รับบทพระ

เทคนิค แสงสี และเล่นเงาสะท้อนกับฉากหลัง สร้างบรรยากาศให้ใต้สมุทรดูสมจริง เรื่องราวจากรามเกียรติ์ส่วนหนึ่งที่ถ่ายทอดในโขนศิลปาชีพปีที่แล้ว สร้างความประทับใจให้กับโขนชุดจองถนน ส่วนในปีนี้เลือกแสดงในชุด ศึกกุมภกรรณ ตอน โมกขศักดิ์ ได้เห็นทั้งลีลาการแสดงหอก และกุศโลบายลายการรบด้วยกลิ่น โดยการใช้ของเหม็นเข้าสู้กับกุมภกรรณ พญายักษ์ที่รักความสะอาด โขนเฉลิมพระเกียรติ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จัดแสดงระหว่างวันที่ 9 พฤศจิกายน ถึง 5 ธันวาคม ส่วนนักแสดงโขนเยาวชน จะร่วมแสดงทุกวันรอบ 14.00 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง