ดีเอสไอเริ่มตรวจรถจดประกอบ

อาชญากรรม
24 มิ.ย. 56
07:14
134
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเริ่มตรวจรถจดประกอบ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ 6 หน่วยงาน เริ่มตรวจสอบรถจดประกอบ หลังตรวจสอบพบรถที่ เข้าข่ายนำเข้าแบบเลี่ยงภาษี 548 คัน โดยให้เจ้าของแสดงความสมัครใจนำมาตรวจสอบ ซึ่งมีผู้แสดงความจำนงให้ตรวจสอบเพียง 31 คัน โดยทางดีเอสไอ ตั้งเป้าตรวจวันละ 5 คัน

วันแรกของการตรวจสภาพรถ มีเจ้าของรถยนต์เมอร์ซิเดสเบนซ์ รุ่นอี 240 นำรถพร้อมเอกสาร ให้เจ้าหน้าที่ จาก 6 หน่วยงาน ที่ประกอบไปด้วยกรมศุลกากร, กรมการขนส่งทางบก,  กรมสรรพสามิต, กรมสรรพากร,สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ สมอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และตัวแทนฝ่ายช่างเทคนิคบริษัทรถยนต์ ตรวจสอบ ซึ่งเพียงการตรวจรถคันแรก พบว่า เป็นรถต้องสงสัยหลีกเลี่ยงภาษี

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ครอบครองรถยนต์จดประกอบ ยี่ห้อเมอซิเดสเบนซ์ จำนวน 5 คัน สมัครใจเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบด้านกายภาพ โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบรายละเอียดเลขตัวถัง  เลขชุดเกียร์ และเลขเครื่องยนต์ ว่าตรงกับฐานข้อมูลของตัวแทนบริษัทจำหน่ายรถยนต์หรือไม่ ซึ่งหากทั้ง 3 ส่วนตรงกัน แสดงว่ารถคันดังกล่าวมีการแยกชิ้นส่วนและนำเข้ามาจดประกอบในประเทศ โดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี แต่หากทั้ง 3 ส่วนไม่ตรงกัน แสดงว่าเป็นรถจดประกอบที่ถูกต้องตามพิกัดอัตราของกรมศุลกากร โดยเจ้าหน้าที่จะออกเอกสาร ยืนยันว่าเป็นรถจดประกอบถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับผู้ครอบครองรถยนต์จดประกอบมีผู้สมัครใจนำรถยนต์เข้าตรวจสอบแล้ว จำนวน 31 คัน จากจำนวนรถยนต์ต้องสงสัยจำนวน 548 คัน ซึ่งดีเอสไอได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบ จึงขอให้เจ้าของรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องสงสัยทั้งหมด ที่มีการประกาศรายชื่อ นำรถเข้าตรวจสอบด้วยความสมัครใจ เนื่องจากหากพบว่า เป็นรถยนต์ผิดกฎหมายจะให้ความคุ้มครอง โดยไม่มีการยึดรถไว้ แต่จะให้เจ้าของนำไปเก็บรักษา เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการซื้อคืนต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง