อาการ"แมนเดล่า"ยังวิกฤติ

ต่างประเทศ
25 มิ.ย. 56
01:24
46
Logo Thai PBS
อาการ"แมนเดล่า"ยังวิกฤติ

ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เดินทางไปเยี่ยมเป็นปกติ แต่ขณะเดียวกันก็มีรัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน เริ่มทยอยไปเยี่ยมหลังมีการเปิดเผยถึงอาการของอดีตผู้นำว่าอยู่ในขั้นวิกฤต

ครอบครัวของนายเนลสัน แมนเดล่า วัย 94 ปี ยังคงเดินทางไปเยี่ยมอดีตประธานาธิบดีตามปกติ รวมทั้งแสดงความหวังว่า อดีตผู้นำแอฟริกาใต้จะมีอาการดีขึ้น แม้ว่าเมื่อวานนี้ (24 มิ.ย.)ยาจาค็อบ ซูม่า ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ จะออกมาประกาศข่าวที่สร้างความหวั่นไหวแก่ชาวแอฟริกาใต้ ว่าอาการของอดีตประธานาธิบดีอันเป็นที่รัก อยู่ในขั้นวิกฤต และแพทย์พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้อดีตผู้นำสบายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากที่นายแมนเดลล่าเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงพริโทเรียเป็นวันที่ 17 มิถุนายน จากอาการปอดอักเสบ

นอกจากครอบครัวของนายแมนเดล่าแล้ว วันนี้ (25 มิ.ย.)ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายซูม่า เดินทางไปเยี่ยมอดีตผู้นำด้วย

นายเนลสัน แมนเดล่า เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมในแอฟริกาใต้ เขาเป็นผู้นำในการต่อต้านนโยบายแบ่งแยกสีผิว ทำให้ถูกคุมขังในเรือนถึง 27 ปี และยังคงต่อสู้จนได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กระทั่งได้รับอิสรภาพในที่สุดและออกมาขับเคลื่อนเพื่อยุตินโยบายแบ่งแยกสีผิวได้เป็นผลสำเร็จ ก่อนชนะเลือกตั้งและขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์แอฟริกาใต้ รวมทั้งประคับประคองประเทศจนเกิดความสมานฉันท์ทำให้เขาได้รับการยกย่องจากชาวแอฟริกาใต้ ในฐานะบิดาผู้ให้กำเนิดแอฟริกาใต้ยุคใหม่ 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง