ตร.พิจิตร จับกุมเจ้าของท่าข้าวหัวดง ร่วมฉ้อโกงประชาชน

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 56
12:21
177
Logo Thai PBS
ตร.พิจิตร จับกุมเจ้าของท่าข้าวหัวดง ร่วมฉ้อโกงประชาชน

ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร ดำเนินคดีกับ นายอำนาจ ดิษเสถียร เจ้าของท่าข้าวหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร หลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน

นายอำนาจ ดิษเสถียร เจ้าของท่าข้าวหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร ให้การหลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนว่า รับซื้อข้าวจากชาวนาจำนวน 96 ราย ในพื้นที่ 3 ตำบล เขตอำเภอเมืองพิจิตร จากนั้นได้นำข้าวส่งต่อโรงสีแอลโกลด์แมนูแฟคเจอร์ ในอำเภอโพทะเล โดยโรงสีให้ค่าตอบแทนเป็นเงินตันละ 300 บาท และที่ผ่านมาได้ส่งข้าวให้กับโรงสีแห่งนี้จำนวน 1,978 ตัน มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ส่วนข้าวในโครงการรับจำนำปี 55/56 ของ อตก.และชาวนาที่หายไปจากโรงสี แอลโกลด์ แมนูแฟคเจอร์ จำนวน 8,000 ตัน ตนเองไม่ส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันชาวนาในอำเภอเมืองพิจิตรกว่า 10 ราย เข้าแจ้งความเพิ่ม ขอให้ดำเนินคดีกับนายอำนาจ และโรงสีแอลโกลด์ แมนูแฟคเจอร์ ที่มี น.ส.ณัฐริญา บุญเกื้อ เป็นกรรมการผู้จัดการ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลังนำข้าวเข้าจำนำแต่ไม่ออกใบประทวนให้

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้หารือร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกำหนดแนวทางการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่จะเริ่มลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีและคลังกลางเก็บข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ จำนวน 1,651 แห่งทั่วประเทศในวันนี้ 27 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ตำรวจ และตัวแทนที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ และรายงานผลทันทีที่พบความผิดปกติ และหากพบว่ามีการทุจริต จะมีการดำเนินคดีความผิดฐานยักยอกและฉ้อโกง พร้อมประสานกรมสรรพากร ตรวจสอบรายงานการเสียภาษีของเจ้าของโรงสีที่พบการทุจริตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง