ผู้นำรัสเซียยัน ไม่ได้ช่วยเหลือ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” หลบหนีการจับกุม

ต่างประเทศ
26 มิ.ย. 56
07:59
41
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซียยัน ไม่ได้ช่วยเหลือ “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” หลบหนีการจับกุม

ผู้นำรัสเซียยืนยันไม่ได้ช่วยเหลือนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ในการหลบหนีการจับกุมของทางการสหรัฐฯ แต่ไม่สามารถส่งตัวเขาให้ทางการสหรัฐฯได้ แม้ว่านายสโนว์เด้นท์จะอยู่ในสนามบินของรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศฟินแลนด์ บอกว่า การที่นายสโนว์เดนเดินทางมารัสเซีย ถือเป็นเรื่องที่ทางการไม่ได้คาดคิดมาก่อน ตอนนี้นายสโนว์เดนยังอยู่ที่สนามบินในกรุงมอสโคว์ แต่อยู่ในส่วนทรานซิท หรือส่วนที่เตรียมจะเดินทางต่อไปอีกประเทศ ดังนั้นข้อกล่าวหาที่บอกว่ารัสเซียให้การช่วยเหลือนายสโนว์เดนจึงเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะนายสโนว์เด้นท์ยังไม่ได้เข้าประเทศรัสเซียอย่างเป็นทางการ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ทางการรัสเซียจับตัวชาวต่างชาติส่งให้สหรัฐฯ เพราะรัสเซียไม่เคยทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ และนายสโนว์เด้นท์ก็ไม่ได้ประกอบอาชญากรรมใดๆ บนผืนแผ่นดินรัสเซีย และหากนายสโนว์เดนเดินทางออกจากสนามบินรัสเซียได้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

ในขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนซาอุดิอาระเบีย บอกว่า สหรัฐฯไม่ต้องการเผชิญหน้ากับรัสเซียในกรณีของสโนว์เดน และรัสเซียเองก็ไม่ได้ประโยชน์ใดๆ จากการช่วยเหลือนายสโนว์เดนด้วย

ส่วนเรื่องที่สหรัฐฯ กับรัสเซียไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกันก็จริง แต่ในฐานะที่เป็นพันธมิตรต่อกัน เป็นสมาชิกถาวรของสหประชาชาติเหมือนกัน สหรัฐฯหวังว่ารัสเซียจะปฏิบัติตามกฏหมายสากลในการควบคุมตัวผู้ที่ละเมิดกฏหมายของชาติอื่นและหนีการจับกุม

กระแสข่าวตอนนี้เชื่อกันว่า นายสโนว์เดนเตรียมเดินทางไปกรุงฮาวาน่า ประเทศคิวบา เพื่อเดินทางต่อไปยังเอกวาดอร์ ในขณะที่นายนิโคลัส มาดูโร่ประธานาธิบดีของเวเนซูเอล่ากล่าวเปิดทางว่า หากนายสโนว์เดนยื่นเรื่องขอลี้ภัยในเวเนซูเอล่าเขาพร้อมจะรับไว้พิจารณา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง