"สหรัฐฯ"ร้อง"รัสเซีย"ส่งตัวเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น กลับ

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 56
01:36
53
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ"ร้อง"รัสเซีย"ส่งตัวเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น กลับ

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเรียกร้องรัสเซียส่งมอบตัวนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น อดีตลูกจ้างซีไอเอที่ออกมาเผยข้อมูลลับ และระบุว่าการกระทำของสโนว์เด้นเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคง

นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐแถลงกับผู้สื่อข่าวว่าการที่นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางหรือซีไอเอออกมาเปิดเผยข้อมูลลับของชาติ ถือเป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคง และหวังว่าทางการรัสเซียจะส่งมอบตัวนายสโนว์เด้นให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ แต่นายเฮเกลก็บอกว่า จนถึงขณะนี้ทางการรัสเซียยังไม่ตัดสินใจใดๆ นับตั้งแต่มีรายงานว่าสโนว์เด้นอยู่ที่สนามบินในกรุงมอสโค

นายสโนว์เด้นหลบซ่อนตัวอยู่ในฮ่องกง ก่อนหลบหนีมาที่รัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยังคงหลบซ่อนอยู่ภายในสนามบินเซอเรเมทเยโว่ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยเชื่อว่าอยู่ภายในอาคารผู้โดยสารที่รอต่อเครื่อง แต่กองทัพผู้สื่อข่าวที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่สนามบินยังไม่พบร่องรอยของนายสโนว์เด้น ขณะที่สายการบินแอโร่ฟลอต (Aeroflot) เปิดเผยว่า สโนว์เด้นและนางซาราห์ แฮร์ริสัน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ยังไม่ได้จองตั๋วเที่ยวบินใด ๆ ในช่วง 3 วันนี้

ด้านประเทศเอกวาดอร์ ซึ่งเป็นที่ที่นายสโนเด้นยื่นขอลี้ภัย เปิดเผยว่า การตัดสินใจในเรื่องนี้อาจใช้เวลาประมาณ 2 เดือนและว่าเอกวาดอร์อาจให้การคุ้มครองสโนว์เด้น หากเขาเดินทางมาที่สถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงมอสโค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง