ชาวนาจ.เชียงใหม่ ถูกโกงความชื้น-สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

27 มิ.ย. 56
07:24
123
Logo Thai PBS
ชาวนาจ.เชียงใหม่ ถูกโกงความชื้น-สวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

จังหวัดเชียงรายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ชาวนาออกมาให้ข้อมูลว่า พวกเขาถูกโกงความชื้น และสวมสิทธิ์ข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล มากถึงร้อยละ 20 ของปริมาณจริง ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เร่งให้ความรู้ชาวนา ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

แกนนำชาวนา จังหวัดเชียงรายยืนยันถึงการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ด้วยการเหมาซื้อข้าวจากชาวนา ซึ่งเป็นการโกงความชื้นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งทำให้พวกเขากังวลใจ เพราะนอกจากการโกงความชื้นแล้ว โรงสีที่เข้าโครงการใช้วิธีการทุจริตอีกหลายรูปแบบ ทั้งการรับจำนำเพียงร้อยละ 80 ของปริมาณข้าวจริง ส่วนอีกร้อยละ 20 จะซื้อสดในราคาต่ำ แล้วจึงนำไปสวมสิทธิ์ จำนำข้าว เพื่อหวังเงินส่วนต่าง โดยซื้อใบรับรองสิทธิ์จากชาวนา

ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เดินสายไปจังหวัดต่างๆ เพื่ออบรมให้ความรู้แก่ชาวนา และ หน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่าคดีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนใหญ่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก

จังหวัดเชียงราย มีโรงสีข้าวร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปรัง 17 แห่ง โดยปีนี้มีเกษตรกรนำข้าวมาจำนำกว่า 700,000 ตัน แยกเป็นนาปี 400,000 ตันและนาปรังประมาณ 300,000 ตัน มูลค่ารวมกว่าหมื่นล้านบาท ในการสำรวจล่าสุดทางจังหวัดยืนยันว่า ข้าวยังอยู่ครบตามจำนวน ขณะนี้จึงเหลือในขั้นตอนของการส่งมอบใบประทวน และตรวจสอบเอกสารเท่านั้น ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมระดมกำลังตรวจโรงสีที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศในช่วงปลายเดือนมิ.ย.2556

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง