ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวรับราคาจำนำเดิม

29 มิ.ย. 56
15:17
59
Logo Thai PBS
ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวรับราคาจำนำเดิม

การลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนนี้ ทำให้ชาวนาบางพื้นที่ต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าว เพื่อให้ทันราคาเดิม แต่ขณะเดียวกัน ส่งผลให้ข้าวที่ได้ไม่มีคุณภาพ และอาจเป็นปัญหาสำหรับข้าวในโกดังรัฐบาลในอนาคต

ชาวนาหลายคนโล่งใจที่ขนข้าวมาทันเวลา และพอใจกับราคาที่ได้รับในวันสุดท้ายของการรับจำนำข้าวอัตราราคาเก่า เพื่อจุดรับจำนำจะมีเวลาจัดการบัญชี และออกใบประทวน ก่อนปรับราคาลงในวันจันทร์หน้า แต่ไม่ใช่ทุกคนที่โชคดี ผู้ใหญ่บ้านดอนมะสัง ต.โคกตะบอง อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ยังมีอีกหลายสิบไร่ที่เกี่ยวข้าวไม่ทันจากนา 700 ไร่ในพื้นที่

เจ้าของนาบางผืนระดมจ้างคนงานถึง 13 คน เกี่ยวข้าวในนา เป็นเวลา 1 วันครึ่ง ทำให้ต้องจ่ายค่าแรงถึง 5,850 บาท ไม่นับรวมค่านวด ค่าขน และวัตถุดิบการปลูกอีกหลายพันบาท

นายสุนทร มัจฉะ เจ้าของรถเกี่ยวข้าว ปฏิเสธลูกค้าไปแล้วไม่น้อยกว่า 10 รายในวันนี้ เพราะแม้จะเพิ่มรถเกี่ยวข้าวจาก 4 คัน เป็น 7 คัน ไหว้วานข้ามเขตมาจาก อ.บางเลน จ.นครปฐม ยังต้องใช้เวลาบนท้องนาจากวันละ 7 ชั่วโมง เป็น 15 ชั่วโมง แต่นั่นยังไม่เพียงพอกับความต้องการเกี่ยวข้าวที่เพิ่มทวีคูณ

แม้การเกี่ยวข้าวยามวิกาลจะเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะข้าวมีความชื้นสูง แต่เมื่อราคารับจำนำใหม่จะทำให้ชาวนาได้เงินน้อยลงตันละ 3,000 บาท กลายเป็นแรงกดดันให้ต้องทำทุกวิถีทาง ค่ำคืนนี้ จุดรับจำนำหลายแห่งขยายเวลารับข้าวจากเวลา 18.00 น. เป็นเวลา 21.00 หรือ 22.00 น.รอจนกว่าข้าวล็อตสุดท้ายของวันจะมาถึง

ตัวแทนโรงสีข้าวบางแห่งสะท้อนด้วยว่าช่วง 1-2 วันนี้ มีข้าวเขียว หรือข้าวที่ยังไม่สุกเต็มที่ถูกปลอมปนมาร่วมโครงการจำนวนมาก และจะสร้างปัญหาให้โรงสีข้าวที่ไม่สามารถสีแปรสภาพเป็นข้าวสารได้ และส่งผลถึงคุณภาพข้าวที่จะเข้าโกดังรัฐบาล

นี่เป็นอีกปัญหาที่รัฐบาลจะต้องรับมือในอนาคตจากสาเหตุการลดราคาจำนำอย่างเร่งด่วน ในช่วงยังไม่สิ้นสุดการเก็บเกี่ยว ทั้งนี้ โรงสี รถเกี่ยวข้าว และชาวนาบอกเป็นเสียงเดียวกัน หากทุกฝ่ายรู้ล่วงหน้า หรือมีโอกาสเตรียมตัว เชื่อว่าความเสียหายจะน้อยกว่านี้ และชาวนาจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง