ครม.ใหม่พร้อมเข้าถวายสัตย์ฯ

การเมือง
29 มิ.ย. 56
15:31
58
Logo Thai PBS
ครม.ใหม่พร้อมเข้าถวายสัตย์ฯ

พรรคเพื่อไทยแถลงยืนยันรัฐมนตรีใหม่ใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 จะสามารถบริหาร และขับเคลื่อนนโยบายอย่างเป็นเอกภาพ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐมนตรีใหม่พร้อมเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว

หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าได้พิจารณาแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ หรือ ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 และอยู่ระหว่างการดำเนินการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการนั้น นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐมนตรีใหม่ เตรียมพร้อมเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้ารับหน้าที่แล้ว และคาดว่าน่าจะเริ่มปฏิบัติภารกิจแรก ด้วยการประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 2 กรกฎาคมนี้

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า หลังได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ รัฐบาลจะจัดกิจกรรมเปิดตัว ครม.ใหม่ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการเดินหน้าบริหารประเทศ ด้วยความสุจริตและโปร่งใส ไม่เพียงผู้ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 5 ที่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแต่งตั้ง แต่รัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 4 ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงกรณีการถูกปรับโยก หรือปลดออกจากตำแหน่ง รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็เก็บตัวเงียบภายในบ้านพักส่วนตัวย่านรามอินทราเช่นกัน

ขณะที่ทีมโฆษกพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวระบุว่า รายชื่อรัฐมนตรีใหม่ที่สื่อมวลชนคาดการณ์มีทั้งที่ตรง และไม่ตรงตามข้อเท็จจริง โดยนายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ ยืนยันว่า ครม.ชุดนี้ถือว่ามีบุคคลคุณภาพ และภาพลักษณ์ดี ซึ่งการมีคนนอกเข้ามารับหน้าที่ ก็เป็นเจตนาที่จะดึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาช่วยงานรัฐบาล จึงเกี่ยวข้องกับข้อสังเกตว่าต่างตอบแทนทางการเมือง

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ 18 ตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลายเป็นตำแหน่งที่ถูกคาดหวัง และตั้งข้อสังเกตมากที่สุด เนื่องจากเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีจะนั่งควบ เพื่อรับผิดชอบแก้ปัญหาภาคใต้ด้วยตัวเองแล้ว ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายทหารระดับนายพลที่จะมีขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีใหม่ ด้านเศรษฐกิจ ก็ถูกจับตามองจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาแก้ปัญหาการรับจำนำข้าว และโครงการน้ำที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และมีกระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชนก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง