ชาวบ้านอ.อุ้มผาง จ.ตาก ร้องศูนย์ดำรงธรรม "ไร้ที่ทำกิน" หลังถูกป่าไม้ยึดคืนพื้นที่ป่า

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 56
03:16
160
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ.อุ้มผาง จ.ตาก ร้องศูนย์ดำรงธรรม "ไร้ที่ทำกิน" หลังถูกป่าไม้ยึดคืนพื้นที่ป่า

ชาวบ้าน และผู้นำชุมชน ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอ.อุ้มผาง จ.ตาก หลังได้รับความเดือดร้อนจาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่เข้ายึดคืนพื้นที่ป่า ทำให้ไม่มีที่ดินทำกิน ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้จ.สุโขทัย เข้ายึดผืนป่า ที่ถูกแผ้วถาง เพื่อปลูกต้นยางพารากว่า 100 ไร่

เจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 120 นาย ได้เข้าตรวจค้น พื้นที่ป่าต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สิน-แม่สาน และแม่สูงฝั่งซ้าย หลังได้รับการประสานจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน.ว่า มีการบุกรุกพื้นที่ เพื่อปลูกยางพารา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ พบป่าไผ่เกือบ 100 ไร่ ถูกแผ้วถาง และมีการปลูกต้นยางพารา อายุประมาณ 2 ปี จากนั้นจึง ทำการตรวจยึด และเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุก

 
ขณะที่จ.ตาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอุ้มผาง โดยใช้ภาพทางอากาศถ่ายดาวเทียมปี พ.ศ. 2545 พบว่า มีการป่าถูกแผ้วถางและปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกัน กลุ่มชาวบ้าน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กลับยืนหนังสือร้องเรียน ต่อศูนย์ดำรงธรรมอ.อุ้มผางว่า ได้รับความเดือด เนื่องจากบางพื้นที่มีการทำเกษตร มากว่า 10 ปี ทำให้ชาวบ้านไร้ที่ทำกิน พร้อมเสนอให้ภาครัฐนำพื้นที่ที่ยึดได้ มาเป็นป่าชุมชน เพื่อให้ชุมชนช่วยกันดูแล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง