"ปอ ธนพล" คว้าแชมป์ประเทศไทยจักรยานดาวน์ฮิลล์ ตามความคาดหมาย

กีฬา
30 มิ.ย. 56
14:39
69
Logo Thai PBS
"ปอ ธนพล" คว้าแชมป์ประเทศไทยจักรยานดาวน์ฮิลล์ ตามความคาดหมาย

สมาคมจักรยานเตรียมจ้างผู้ฝึกสอนดีกรีอดีตแชมป์โลกชาวเนเธอร์แลนด์มาติวเข้มนักกีฬาเพื่อคว้าเหรียญทองซีเกมส์ปลายปีนี้ให้ได้ ขณะที่การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ปิดฉากแล้ว โดยนักปั่นมากประสบการณ์อย่าง ธนพล จารุเพ็ง และ วิภาวี ดิคาบาเลส คว้าแชมป์ประเทศไทยไปตามคาดหมาย

สนามสุดท้ายของ ธนพล จารุเพ็ง และ วิภาวี ดิคาบาเลส ในปีนี้คือสนามวัดเขาโบสถ์ จังหวัดระยอง โดยเส้นทางค่อนข้างวิบาก เพราะมีเนินมากกว่าทุกสนามที่ผ่านมา นักกีฬาต้องใช้ทักษะและเทคนิกทุกด้าน ทำให้มีนักกีฬาหลายคนประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บ

ในรุ่นยุวชนอายุไม่เกิน 14 ปีชาย ชินพัฒน์ สุขจรรยา ได้แชมป์สนามนี้ พร้อมกับคว้าแชมป์ประเทศไทยจากคะแนนสะสมทั้ง 5 สนาม

ส่วนรุ่น 15-16 ปีชาย จิราธิวัฒน์ ฉายพิมาย ได้แชมป์สนามและแชมป์ประเทศไทย รุ่น 30 ปีขึ้นไปชาย แชมป์เป็นของภิญโญ จินดาชาติ รุ่นทั่วไปหญิง วิภาวี ดิคาบาเลส คว้าแชมป์ประเทศไทยและแชมป์สนามสุดท้าย

ขณะที่เจ้าแสน สืบสกุล สุขจรรยา คว้าแชมป์สนามสุดท้ายในรุ่นทั่วไปชาย แต่เจ้าปอ ธนพล จารุเพ็ง ซึ่งเข้าที่ 2 สนามนี้ได้แชมป์ประเทศไทย

นักกีฬาเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ทีมชาติ ทั้งธนพล สืบสกุล และวิภาวี รวมทั้งสัตยานันท์ อับดุลการี เตรียมเก็บตัวติวเข้มในต้นเดือนหน้าเพื่อเตรียมศึกซีเกมส์ โดยฤดูกาลนี้กระแสของจักรยานดาวน์ฮิลล์ได้รับความนิยมมากขึ้น และนักกีฬามีโอกาสไปแข่งขันในต่างประเทศมากขึ้น ทำให้เจ้าปอ ธนพล ตั้งความหวังคว้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิตให้ได้

ที่ผ่านมาสมาคมจักรยาน ยอมรับว่า ปัญหาในการพัฒนานักกีฬาประเภทนี้คือนักกีฬาขาดโอกาสในการแข่งขันในต่างประเทศ และไม่มีผู้ฝึกสอนระดับชั้นนำ เนื่องจากงบประมาณในการสนับสนุนสมาคมมีจำกัด แม้จะได้รับการสนับสนุนจากกองสลากในโครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ และจากการกีฬาแห่งประเทศไทย

แต่ยังไม่เพียงพอเพราะจักรยานมีต้นทุนสูงทั้งในการจัดการแข่งขัน และการส่งแข่ง ขณะที่การผู้ฝึกสอนฝีมือดีเป็นปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งโค้ชจากยุโรปที่มีตำแหน่งแชมป์โลกการันตีต้องใช้เงินกว่าแสนบาทต่อเดือนว่าจ้าง

สมาคมจักรยานเตรียมดึง แฮรี่ เฮนดริกส์ ชาวเนเธอร์แลนด์ มาคุมทีมเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ และครอสคันทรี ซึ่งเป็นโค้ชชั้นนำของยุโรปเคยเป็นแชมป์โลกดาวน์ฮิลล์อยู่ในอันดับท็อปเท็นของโลก ผ่านการคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ และ ทีมชาติตุรกี

เป็นครั้งแรกสำหรับสมาคมจักรยานที่ยอมทุ่มงบประมาณเพื่อปั้นนักกีฬาดาวน์ฮิลล์อย่างจริงจัง ซึ่งก่อนหน้านี้สร้างนักกีฬาฝีมือดีมาหลายคนจากการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง