ย้อนรำลึก “ศึกษิตสยาม” ร้านหนังสือที่เปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด

ศิลปะ-บันเทิง
30 มิ.ย. 56
14:57
489
Logo Thai PBS
ย้อนรำลึก “ศึกษิตสยาม” ร้านหนังสือที่เปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิด

กว่า 40 ปีที่เปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนให้นักคิด นักเขียน สร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ศึกษิตสยาม ยังคงเจตนาในการเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยคัดหนังสือคุณภาพและเปิดเวทีเสวนาในแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างอิสระ กับร้านหนังสือ “ศึกษิตสยาม”

ด้วยเจตนาที่อยากสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนทางความคิดให้กับปัญญาชน “สุลักษณ์ ศิวรักษ์” ได้ก่อตั้งร้านหนังสือ “ศึกษิตสยาม” เมื่อ ปี 2510 ใกล้สถานศึกษาใหญ่ใจกลางเมือง หวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ โดยรวบรวมหนังสือหายาก พร้อมเปิดเวทีเสวนาสะท้อนสังคม เป็นพื้นที่ให้กับปัญญาชนคนรุ่นใหม่ทั้ง สุชาติ สวัสดิ์ศรี, วิทยากร เชียงกูล, เทพศิริ สุขโสภา และวิชัย โชควิวัฒน ผู้ร่วมยุคก่อตั้งศึกษิตสยาม

การถกเถียงทางปัญญาอย่างเข้มข้นผ่าน “ศึกษิตเสวนา” เป็นอีกกิจกรรมที่สร้างเอกลักษณ์ให้ “ศึกษิตสยาม” แตกต่างจากร้านหนังสือทั่วไป บ่มเพาะให้คนหนุ่มสาวกล้าคิด กล้าแสดงออก และกลายเป็นแหล่งพบปะสำคัญของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการชุมนุมในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 แม้ถูกไล่ที่เพื่อสร้างห้างสรรพสินค้า จนต้องย้ายสถานที่ไปถนนเฟื่องนคร แต่สุดท้ายตำนานของ “ศึกษิตสยาม” รวมถึงเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับร้านหนังสืออิสระรุ่นหลังอีกไม่น้อย

ความทรงจำและความผูกพันกับร้านหนังสืออิสระแห่งแรกของไทย นำกลับมาถ่ายทอดอีกครั้งในงาน “รำลึกศึกษิตเสวนา” ที่ร้าน “ศึกษิตสยาม” ถนนเฟื่องนคร ส่วนหนึ่งของกิจกรรมสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระแห่งชาติ ครั้งที่ 1 หวังกระตุ้นให้เกิดพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ พร้อมบ่มเพาะปัญญาชนคนรุ่นใหม่เหมือนที่ “ศึกษิตสยาม” เคยทำไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง