หลากหลายมุมผ่อนคลาย และบันเทิงของผู้นำทางการเมือง

ศิลปะ-บันเทิง
30 มิ.ย. 56
15:04
141
Logo Thai PBS
หลากหลายมุมผ่อนคลาย และบันเทิงของผู้นำทางการเมือง

ภาพของนักการเมืองที่จริงจังเคร่งขรึมอาจดูแยกออกจากความเป็นบันเทิงอย่างเห็น ได้ชัด แต่บ่อยครั้งการเปิดเผยงานอดิเรก และรสนิยมทางศิลปะ กลับเป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์ชั้นดีให้กับผู้นำทั่วโลก

การโชว์เสียงร้องเพลง เลทส์ สเตย์ ทูเก็ทเทอร์ (Let's Stay Together) ของ ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า หลังจากรู้ว่าเจ้าของบทเพลงโซลชื่อดัง เอไอ กรีน (Al Green) มาร่วมฟังการปราศรัยระดมทุนของพรรค เรียกเสียงตอบรับมากมายจากผู้ชมที่ไม่คิดว่าจะได้เห็นอีกมุมหนึ่งของผู้นำ สหรัฐฯ เป็นคนรักดนตรีเมมฟิสโซล ขณะที่ลีลาการเล่นเปียโนเพลง วิท อะ ลิทเทิล เฮลพ์ ฟอร์ม มาย เฟรนด์ (With A Little Help From My Friends) ของ เดอะ บีทเทอร์ (The Beatles) ทำให้นายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในอินเทอร์เน็ต ส่วนหนึ่งของผู้นำทางการเมืองที่เผยให้เห็นความบันเทิงอีกด้านของชีวิต นอกจากช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ทางอ้อม ยังสร้างความรู้สึกใกล้ชิดกับประชาชนในกลุ่มที่มีรสนิยมที่คล้ายคลึงกัน

ความชื่นชอบส่วนตัวยังมีส่วนช่วยด้านความสัมพันธ์ในระดับผู้นำ เช่นนายจุนอิจิโร โคอิซุมิ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เป็นแฟนเอลวิสตัวยงจนถึงกับออกอัลบั้มรวบรวมการคัดเลือก 25 เพลงดังวางขายในบ้านเกิด ก็เคยใช้ความหลงใหลในตัวราชาร็อคแอนด์โรล สร้างความสัมพันธ์สนิทสนมกับประธานาธิบดีจอร์จ บุช และครอบครัว เมื่อครั้งไปเยี่ยมสหรัฐอเมริกา

นอกจากรสนิยมส่วนตัว บ่อยครั้งที่การล้อเลียนผู้นำประเทศในวัฒนธรรมสมัยนิยมเช่นการทำคลิปต่างๆ ก็กลายเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ชั้นดีที่สื่อทั่วโลกสนใจให้พื้นที่ข่าว ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับการยอมรับที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ เพราะในขณะที่คลิปตัดต่อคำพูดของประธานาธิบดีโอบาม่าให้ออกมาเป็นเพลง เก็ท ลัคกี้ (Get Lucky) ของศิลปิน ดาฟท์ พังค์ (Daft Punk) ได้รับความสนใจล้นหลาม ขณะที่ประเทศจีนก็สั่งแบนภาพหมีพูห์ออกจากเว็บไซต์เว่ยป๋อ เนื่องจากมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าองค์ประกอบของภาพคล้ายคลึงกับภาพการเดินของ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจนเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง