ชาวนานครราชสีมา ยังไม่มั่นใจมาตรการ "จำนำข้าว"-รอรัฐแจงชัดเจนอีกครั้ง

ภูมิภาค
2 ก.ค. 56
07:15
44
Logo Thai PBS
ชาวนานครราชสีมา ยังไม่มั่นใจมาตรการ "จำนำข้าว"-รอรัฐแจงชัดเจนอีกครั้ง

ชาวนา จ.นครราชสีมา ยังไม่มั่นใจมาตรการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ทำให้บรรยากาศการรับจำนำตามโรงสีหลายแห่งค่อนข้างเงียบเหงา ขณะที่ชาวนาในหลายจังหวัดภาคเหนือเร่งนำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการ หลัง กขช.จะเสนอมติให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา การคงราคารับจำนำ ตันละ 15,000 บาทในวันนี้ (2ก.ค.56)

ชาวนาในหลายพื้นที่ เริ่มเกี่ยวข้าวเพื่อนำเข้าร่วมโครงการรับจำนำในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะชาวนา จ. นครสวรรค์ ที่เร่งนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการรับจำนำตันละ 15,000 บาท แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 500,000 บาท ซึ่งคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เสนอมติคงราคารับจำนำข้าวดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา

 
ด้านชาวนา ต.กลางดง จ.พิจิตร ลดต้นทุนการผลิตด้วยการทำนาตามวงรอบการจ่ายน้ำชลประทาน หลังคาดว่า ข้าวที่ปลูกในช่วงนี้จะเก็บเกี่ยวไม่ทันวันที่ 15 กันยายน ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดของโครงการรับจำนำตันละ 15,000 บาท ขณะที่กรรมการรับจำนำข้าว จ.พิษณุโลก เข้าตรวจสอบโกดังกลางขององค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) ซึ่งมีโกดังในจังหวัดเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 54 แห่ง และเตรียมเปิดเพิ่มอีก 4 แห่ง
 
ส่วนบรรยากาศการรับจำนำข้าว จ.นครราชสีมา ยังคงเงียบเหงา โดยเจ้าของโรงสีระบุสาเหตุที่ชาวนายังไม่นำผลผลิตเข้าร่วมโครงการ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในมาตรการและระเบียบข้อบังคับต่างๆ โดยจะรอฟังความชัดเจนจากรัฐบาลอีกครั้ง
 
แม้ชาวนา จ.สงขลาจะพอใจที่กขช.คงราคารับจำนำข้าวเปลือกอยู่ที่ตันละ 15,000 บาท แต่เห็นว่า ระยะเวลาสิ้นสุดโครงการควรอยู่ที่ประมาณเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการทำนาในภาคใต้มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่น โดยการขยายเวลารับจำนำครั้งนี้ ชาวนาในภาคใต้จะสามารถจำนำข้าวได้ถึง 2 ครั้งเหมือนภูมิภาคอื่นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง