บริษัทบุหรี่ข้ามชาติหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

สังคม
19 พ.ค. 58
08:11
302
Logo Thai PBS
บริษัทบุหรี่ข้ามชาติหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

เครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องรัฐบาลเอาจริงเอาจัง ผลักดันร่างกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบหลังเชื่อว่ามีความพยายามสกัดกั้นการออกกฎหมายจากบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ พร้อมทวงถามกรณีการเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศที่กรมสอบสวนคดีพิเศษรับมาดำเนินคดีนานกว่า 10 ปี

เยาวชนตัวแทนเครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงกรุงเทพมหานคร จัดแสดงเชิงสัญลักษณ์สะท้อนความพยายามของบริษัทบุหรี่ข้ามชาติในการหลีกเลี่ยง ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของไทยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นระหว่างการยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าต่อตัวแทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) กรณีบริษัทฟิลิปมอร์ลิส (ประเทศไทย) จำกัด สำแดงการนำเข้าบุหรี่จากประเทศฟิลิปปินส์เป็นความเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีทำให้รัฐสูญเสียรายได้กว่า 68,000 ล้านบาท ซึ่ง DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อปี 2549

พ.ต.ต.วรนันท์ ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ ยืนยันว่า DSI ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งการตรวจสอบกรณีนี้เชื่อได้ว่าบริษัทฯ บุหรี่แห่งนี้เลี่ยงภาษีจึงส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้องตั้งแต่ปี 2552 ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการในชั้นศาล

คำรณ ชูเดชา ที่ปรึกษาเครือข่ายชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงกรุงเทพมหานคร เชื่อว่า กรณีนี้น่าจะมีข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องและอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทบุหรี่ซึ่งพบการหลีกเลี่ยงภาษีหลายครั้งจึงขอให้ DSI เร่งตรวจสอบ

เครือข่ายภาคประชาชนยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เร่งผลักดันร่างกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ที่ยังไม่ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ซึ่งเชื่อว่า บริษัทบุหรี่ข้ามชาติซึ่งเป็นผู้เสียผลประโยชน์โดยตรงจากร่างกฎหมายฉบับนี้ พยายามแทรกแซงส่งผลให้ขั้นตอนการออกกฎหมายทำได้ล่าช้า ดังนั้นรัฐบาลต้องให้ความสำคัญและเอาจริงเอาจังเพราะร่างกฎหมายนี้จะมีส่วนช่วยให้อัตรานักสูบหน้าใหม่ลดลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง