เครื่องบินปธน.โบลิเวียอาจพา "สโนว์เดน" หนีออกรัสเซีย

ต่างประเทศ
3 ก.ค. 56
02:58
74
Logo Thai PBS
เครื่องบินปธน.โบลิเวียอาจพา "สโนว์เดน" หนีออกรัสเซีย

เกิดกระแสข่าวลือว่าเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีของโบลิเวียนำนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนหลบหนีออกจากรัสเซีย ขณะเดียวกันมีข้อน่าสังเกตว่ากรณีของนายสโนว์เดนกำลังผลักให้ประเทศที่มีท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐฯ ใกล้ชิดกับรัสเซีย

นิโคลัส มาดูโร่ ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าเดินทางมาเยือนรัสเซีย ซึ่งหลังการหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมกันลงนามข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับ

และโอกาสเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีเอโว่ โมราเลสของโบลิเวียได้เดินทางมาเยือนรัสเซียซึ่งในการหารือกับประธานาธิบดีปูติน ผู้นำโบลิเวียและรัสเซียได้ปรึกษากันเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้มีข้อน่าสังเกตว่าตั้งแต่เกิดกรณีของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตสายลับชาวอเมริกันอายุ 30 ปีที่เปิดโปงว่าสหรัฐฯจารกรรมความลับทั้งระดับเอกชนและระดับรัฐบาลทั่วโลก ได้ผลักให้ทั้งรัสเซีย ซึ่งถูกสหรัฐฯกล่าวหาว่าช่วยนายสโนว์เดนหลบหนี และโบลิเวียรวมถึงเวเนซูเอล่า ซึ่งที่ตลอดมามีท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐฯอย่างชัดเจน หันมาเป็นพันธมิตรแนบชิดกันยิ่งขึ้น

โดยหลังจากนี้ได้มีกระแสข่าวลือว่าเครื่องบินประจำตำแหน่งของนายโมราเลสที่เดินทางออกจากรัสเซีย ได้พานายสโนว์เดนออกไปจากสนามบินภายในกรุงมอสโคว์ด้วย

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง