"พาณิชย์"เตรียมเปิดประมูลข้าวรอบใหม่ 5 แสนตัน

เศรษฐกิจ
3 ก.ค. 56
08:05
64
Logo Thai PBS
"พาณิชย์"เตรียมเปิดประมูลข้าวรอบใหม่ 5 แสนตัน

กระทรวงพาณิชย์ระบุตรวจสอบสต็อกข้าวรัฐบาลทั่วประเทศจะเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมเปิดประมูลข้าวรอบใหม่จำนวน 500,000 ตัน ในเดือนนี้ เพื่อนำเงินมาหมุนเวียนในโครงการรับจำนำ

การระบายข้าวเพื่อบรรเทาการขาดทุนโครงการรับจำนำข้าว เป็นภาระกิจอันดับแรก ที่นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เร่งดำเนินการโดยจะเร่งระบายข้าวทั้งข้าวสารและข้าวเปลือก ซึ่งภายในเดือนนี้จะเปิดให้ประมูลข้าว 500,000 ตัน พร้อมกันนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในโครงการรับจำนำข้าว เพื่อป้องกันการทุจริต ซึ่งคาดว่าจะมีข้าวเหลืออีกเกือบ 2,700,000 ตัน ที่จะเข้าโครงการ พร้อมทั้งจะนำระบบไอทีมาใช้ เพื่อให้สะดวกกับการตรวจปริมาณข้าวในโกดัง

ส่วนการตรวจสอบโรงสีและปัญหาข้าวหาย ขณะนี้รายละเอียดอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะเร่งสรุปผลส่งให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. รับทราบภายในสัปดาห์นี้

วันนี้กระทรวงพาณิชย์หารือผู้ประกอบการโรงสีข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำข้าวมาหารือ เพื่อจะกำหนดแผนและนโยบายของ เพื่อให้ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งสมาคมโรงสี ยังเห็นด้วยกับการยกเลิกให้เกษตรกรขายข้าวได้เกินปริมาณที่ขึ้นทะเบียนไว้ ร้อยละ 20 ซึ่งน่าจะช่วยป้องกันการสวมสิทธิ์ และการนำข้าวหมุนเวียนเข้าโครงการได้

สำหรับการชี้แจงต่อคณะกรรมการธิการเศรษฐกิจวุฒิสภา ของน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เมื่อวานนี้ ที่ย้ำตัวเลขขาดทุนรับจำนำข้าว 3 ฤดูกาลกว่า 200,000 ล้านบาท และการทุจริตทุกขั้นตอน นายนิวัฒน์ธำรง ระบุเพียงว่าไม่ทราบรายละเอียด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง