ชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุบหน่วย"ทหารบันเทิง"

Logo Thai PBS
 ชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้ยุบหน่วย"ทหารบันเทิง"

แม้จะได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดอันเคร่งครัดหลายอย่าง แต่การละเมิดกฏบ่อยครั้งของบรรดาทหารบันเทิงหรือ เหล่านักร้องนักแสดงของเกาหลีใต้ที่ถูกเกณฑ์เข้ามารับใช้ชาติ ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้กองทัพยกเลิกการมอบอภิสิทธิ์ให้กับคนเหล่านี้การยื้อแย่งไมโครโฟนระหว่างนักข่าวรายการ On-Site 21 และ 2 ชายหนุ่มที่พยายามซ่อนเร้นใบหน้า เกิดขึ้นที่หน้าสถานอาบอบนวดแห่งหนึ่งในยามราตรี

ซึ่งมีการเปิดเผยในภายหลังว่าทั้ง 2 คือ เซเว่น และ ซังชู 2 ศิลปินดังของวงการเคป็อป ซึ่งเพิ่งจะเข้ารับการเกณฑ์ทหารไปเมื่อปีก่อน ซึ่งการถูกนักข่าวจับได้ว่าแอบหนีจากกองทัพมาท่องราตรีในชุดไพรเวท, ดื่มสุรา และเข้าไปยังสถานที่ซึ่งมีการบริการทางเพศ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเกาหลีใต้ต่ออภิสิทธิ์ที่เหล่าคนดังในกรมทหาร หรือ เหล่าทหารบันเทิง ที่สร้างเรื่องอื้อฉาวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

ทหารบันเทิง เป็นหน่วยพิเศษที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพเกาหลีใต้ตั้งขึ้นเมื่อปี 2000 เพื่อมุ่งหวังให้พลทหารซึ่งเป็นนักร้องนักแสดง มาสร้างความบันเทิงให้กับเพื่อนๆ ทหารที่ประจำตามฐานทัพต่างๆ ทั่วเกาหลีใต้ แม้จะได้รับอิสระอย่างเต็มที่ระหว่างการแสดง แต่หลังจากลงจากเวทีพวกเขาจะต้องปฎิบัติตามกฏของกองทัพ ทั้งห้ามออกจากค่ายระหว่างเวลา 22.00 - 06.00 น., ห้ามแต่งกายในชุดไพรเวท หรือแม้แต่พกพาโทรศัพท์มือถือในค่าย

แต่ในตอนที่ 2 ของรายการ On-Site 21 ได้มีการเปิดเผยโดยอดีตลูกจ้างในกองทัพว่าได้มีการสงวนโรงยิมเอาไว้ให้ทหารหน่วยนี้ไว้หย่อนใจโดยเฉพาะ ซึ่งประกอบไปด้วยโทรทัศน์ขนาดใหญ่, เครื่องเล่นเกม, และคอมพิวเเตอร์สำหรับท่องอินเตอร์เน็ต ซึ่งทหารคนดังสามารถแต่งกายในชุดไพรเวทและพกพาโทรศัพท์มือถือได้อย่างเสรี ซึ่งลูกจ้างสาวของกองทัพซึ่งทำหน้าที่เป็นแดนเซอร์เผยว่าถูกเหล่าทหารบันเทิงชวนไปงานเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกค่ายจนถึงเวลา 02.00 น.บ่อยครั้งที่เธอถูกลวนลามแต่ไม่อาจแจ้งต่อต้นสังกัดได้เพราะเกรงว่าจะถูกไล่ออก

การเปิดเผยความจริงครั้งนี้สร้างความไม่พอใจในเกาหลีใต้อย่างมาก เมื่อโพลล่าสุดเผยว่าชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 79 จากผู้ตอบแบบสอบถาม 2,118 คนคิดว่าหน่วยพิเศษสำหรับทหารบันเทิงไม่สมควรมีอยู่อีกต่อไป ซึ่งคดีอื้อฉาวของเซเว่น ทำให้กลุ่มแฟนคลับแสดงความผิดหวังและหลายรายประกาศยุติการสนับสนุนที่มาอย่างยาวนาน ซึ่งหากมีการตัดสินเหมือนทหารทั่วไป ความผิดในการออกจากค่ายทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตจะทำให้ทั้ง 2 จำคุก 1 ปี, ถูกลดชั้นยศ และถูกปรับเป็นเงิน 80,000 บาท ซึ่งโฆษกของกองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่าเดิมทีกองทัพเห็นประโยชน์ของการตั้งหน่วยทหารบันเทิง แต่เหตุการณ์อื้อฉาวครั้งนี้ทำให้กองทัพจะพิจารณาว่าจะมีการยุบหน่วยนี้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง