180 ปีมิตรภาพ"ไทย-สหรัฐฯ"

Logo Thai PBS
180 ปีมิตรภาพ"ไทย-สหรัฐฯ"

ไทยและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานถึง 180 ปี ในโอกาสวันชาติอเมริกาปีนี้ (56) จึงให้ความสำคัญกับสื่อบันเทิง เครื่องมือทางวัฒนธรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการเจริญสัมพันธไมตรีของสหรัฐฯกับต่างประเทศ

ภาพยนตร์มหากาพย์ชื่อดังของสหรัฐฯ ‘Star Wars’ ที่หลายคนทั่วโลกจดจำได้ รวมไปถึงตัวละครและบทเพลงน่าประทับใจ ‘เดอะ วิซาร์ด ออฟ ออซ และ ‘ร็อคกี้ ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ตัวแทนวัฒนธรรมอเมริกันร่วมสมัยซึ่งทั่วโลกรู้จักดีรวมถึงประเทศไทย ที่เปิดรับสื่อบันเทิงอเมริกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต ส่วนหนึ่งของการแสดงในงานฉลอง180 ปีความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯ

คริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯอเมริกาประจำประเทศไทยกล่าวว่า  ภาพยนตร์เป็นอีกสื่อหนึ่งที่ทำให้ผู้คนที่อยู่คนละประเทศได้เรียนรู้กันได้อย่างลึกซึ้งโดยไม่ต้องเดินทาง

ด้วยการที่ สหรัฐฯเป็นประเทศที่เกิดใหม่อายุเพียง 200 กว่าปีเท่านั้นทำให้ช่วงแรกของการตั้งประเทศสหรัฐฯจึงต้องเร่งเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไทยเป็นชาติแรก ๆ ในเอเชียที่มีการลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือทางการค้าในปี 2376 ในปี 2466 เคยมีทีมงานฮอลลีวู้ดมาสร้างภาพยนตร์เรื่อง น.ส.สุวรรณโดยเปิดโอกาสให้นักแสดงไทยได้มีส่วนร่วมในการอวดฝีมือ ซึ่งสื่ออย่างภาพยนตร์และความบันเทิงที่สอดแทรกวัฒนธรรม ทั้งการแต่งกาย อาหาร และแนวความคิด กลับเป็นเครื่องมือที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการเจริญสัมพันธไมตรีของสหรัฐฯกับต่างประเทศ

ด้าน พัสสน ศรินทุ อดีตนักแสดง กล่าวว่า "คนไทยเรียนรู้วัฒนธรรมอเมริกันจากหนังได้ และหนังฮอลลีวู้ดก็ช่วยทำให้มีคนไปเที่ยวอเมริกามากขึ้น

ขณะที่ นาย วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ เลขาธิการสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า "หนังฮอลลีวู้ดเป็นการใช้ พลังทางวัฒนธรรมเพราะการใช้วิธีอื่น ๆ จะแข็งไป ทำให้คนอยากไปเที่ยวและรู้จักวัฒนธรรม วิธีคิด วิถีชีวิตแบบอเมริกัน"

ในวาระครบ 180 ปีความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ยังจะมีการจัดกิจกรรมอย่างการประกวดภาพยนตร์สั้น การแสดงบัลเล่ต์จาก Battery Dance Company และนิทรรศการภาพถ่าย ที่จัดแสดงภาพถ่าย 180 ภาพจากศิลปินไทยและอเมริกัน ที่หวังใช้การแลกเปลี่ยนผลงานกระชับการความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง