นักการเมืองอียิปต์ ชี้กองทัพยึดอำนาจไม่ใช่"รัฐประหาร"-ทำตามความต้องการปชช.

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 56
02:19
74
Logo Thai PBS
นักการเมืองอียิปต์ ชี้กองทัพยึดอำนาจไม่ใช่"รัฐประหาร"-ทำตามความต้องการปชช.

นักการเมืองฝ่ายค้านผู้คร่ำหวอดของอียิปต์ระบุว่า การโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี โดยกองทัพไม่ใช่การรัฐประหาร แต่เป็นความต้องการของประชาชนและขอให้สหรัฐฯ ช่วยอียิปต์สร้างระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายอัมร์ มุสซา หนึ่งในแกนนำฝ่ายค้านและนักการเมืองผู้คร่ำหวอดของอียิปต์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้น โดยกล่าวการล่มสลายของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี เกิดจากการปฎิวัติประชาชนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองในประวัติศาสตร์การเมืองของอียิปต์และเป็นการถอดถอนประธานาธิบดีโดยประชาชน ขณะที่กองทัพไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มออกมาเคลื่อนไหว รวมทั้งไม่ใช่การตัดสินใจของเจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คนที่ร่วมกันวางแผน

 
นายมุสซากล่าวอีกว่า แม้นายมูร์ซีจะมาจากการเลือกตั้ง แต่กลับบริหารประเทศไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยและดำเนินนโยบายที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน
 
ขณะที่สหรัฐฯ รวมทั้งชาติมหาอำนาจบางชาติและองค์การสหประชาชาติยังไม่ออกแถลงการประนามการโค่นอำนาจประธานาธิบดีมูร์ซีโดยกองทัพอียิปต์ว่าเป็นการรัฐประหาร ทั้งนี้่หากมีการออกแถลงการประนามว่าเป็นรัฐประหารก็จะนำสู่การคว่ำบาตรอียิปต์
 
ล่าสุด กลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาร่วมการชุมนุมใหญ่หลังเสร็จพิธีสวดในวันนี้เพื่อแสดงพลังต่อต้านกองทัพและเป็นเครื่องทดสอบว่าประธานาธิบดีมูร์ซียังคงได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง