กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือตัวแทนชาวนา ถกราคาข้าวที่เหมาะสม

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 56
04:25
48
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือตัวแทนชาวนา ถกราคาข้าวที่เหมาะสม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งคุมเข้มการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พร้อมระบุ หากพบปัญหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวอีก อาจต้องยกเลิกโครงการ ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมหารือกลุ่มตัวแทนชาวนาภายในสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดราคาข้าวที่เหมาะสม

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานในสังกัด เพื่อเร่งรัดการระบายข้าว ว่า ในส่วนของกรมการค้าต่างประเทศ ได้มอบนโยบายเร่งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้มากขึ้น ทั้งข้าวเปลือกและข้าวสาร

ขณะเดียวกันได้กำชับให้เร่งหารือเพิ่มเติมกับกลุ่มตัวแทนชาวนาภายในสัปดาห์หน้า หลังจากได้หารือร่วมกับกลุ่มโรงสี และกลุ่มผู้ส่งออก เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดราคาที่เหมาะสม และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการรับรู้ข้อเท็จจริงของราคาข้าวในตลาดโลก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

ขณะที่นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่า โครงการรับจำนำที่มีปัญหาส่วนหนึ่งมาจากขั้นตอนการปฏิบัติที่มีหลายฝ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง และหลายขั้นตอนเกินไป จนทำให้เกิดช่องว่าง และมีการแสวงหาผลประโยชน์ จึงได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มงวดการขึ้นทะเบียนเกษตรกรตั้งแต่ปัจจุบัน และครั้งต่อไป เพื่อป้องกันเกษตรกรแจ้งสิทธิ์เกิน ซึ่งหากยังพบปัญหาการทุจริตอีก อาจต้องลดราคารับจำนำลง หรือ ยกเลิกโครงการ

ส่วนตัวเลขการขาดทุนปี 55/56 คณะอนุกรรมการปิดบัญชีสินค้าเกษตรไม่ได้รวมข้าวสารในสต็อกที่ อ.ต.ก.และ องค์การคลังสินค้า (อคส.) อีก 2 ล้านตันข้าวสาร ซึ่งคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ได้ยอมรับว่า หากรวมข้าวสารอีก 2 ล้านตัน โครงการจะขาดทุนลดลง คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2 สัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง