"ประชา" หารือจุฬาราชมนตรี รักษาความปลอดภัยใต้ ช่วงรอมฏอน

การเมือง
6 ก.ค. 56
09:05
98
Logo Thai PBS
"ประชา" หารือจุฬาราชมนตรี รักษาความปลอดภัยใต้ ช่วงรอมฏอน

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เข้าพบจุฬาราชมนตรี เพื่อหารือทำความเข้าใจต่อข้อเสนอแนะที่สำนักจุฬาราชมนตรี ส่งถึงรัฐบาล กรณีแนวปฏิบัติช่วงรอมฎอนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ขอให้ภาครัฐคุมเข้มความปลอดภัย แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังและละเอียดอ่อนในการปฏิบัติต่อผู้ถือศีล

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าพบ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่สำนักจุฬาราชมนตรี หนองจอก เพื่อหารือรับทราบ และทำความเข้าใจต่อการดูแลสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเดือนรอมฎอน หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ส่งหนังสือเสนอแนะถึงรัฐบาล ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงถือศีลอดของชาวมุสลิม เช่น การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจสามารถมีได้ แต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง ความละเอียดอ่อนในการปฏิบัติ การตรวจค้นผู้หญิง ก็ขอให้ใช้เจ้าหน้าที่ผู้หญิง และขออนุโลมเรื่อง ปฏิบัติราชการ จาก 8.30 น.-15.00 น. เพื่อผ่อนปรนเวลาในการเตรียมร่างกายเข้าสู่การปฏิบัติศาสนกิจ

 
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ ระบุว่า ภาครัฐจะต้องยอมรับว่า การทำความเข้าใจร่วมกันถือเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการตำรวจและทหาร มีความใกล้ชิดกับประชาชน การมาร่วมรับฟังคำแถลงการณ์ ได้รับความร่วมมือจากสำนักจุฬาราชมนตรี เป็นสถาบันที่พี่น้องมุสลิมให้ความเคารพนับถือ ควรมีแนวทางปฏิบัติให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ อยากให้ลดความรุนแรงและควรให้อภัย ให้ความเมตตา การทำความมดี
 
สำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศเรื่อง ดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1434 โดยกำหนดให้ชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อเริ่มต้นปฏิบัติศาสนกิจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง