จุฬาราชมนตรีสนับสนุนแนวทางพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
6 ก.ค. 56
14:23
84
Logo Thai PBS
จุฬาราชมนตรีสนับสนุนแนวทางพูดคุยสันติภาพ

จุฬาราชมนตรี กล่าวสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการพูดคุยเพื่อสันติภาพ โดยเชื่อมั่นจะเป็นแนวทางลดความขัดแย้งและคลี่คลายความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ได้ ขณะที่พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก เข้าพบหารือวางแนวทางการดูแลความสงบและปลอดภัยในช่วงเดือนรอมฎอนแล้ว

พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ที่สำนักจุฬาราชมนตรี เขตหนองจอก เพื่อขอคำแนะนำถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงเทศกาลถือศีลอด ในเดือนรอมฎอน

โดยพลตำรวจเอกประชา เปิดเผยว่า การพบปะหารือครั้งนี้ เกิดจากความต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อย ทั้งก่อนและหลังการปฏิบัติศาสนกิจของประชาชนในช่วงเดือนรอมฎอน ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่นั้น จุฬาราชมนตรีสนับสนุนแนวทางการพูดคุยเพื่อสันติภาพในภาคใต้ของรัฐบาล โดยยอมรับว่าแก้ปัญหาถูกทางแล้ว เนื่องจากความขัดแย้งในหลายประเทศสามารถยุติด้วยการพูดคุย

การหารือระหว่างพลตำรวจเอกประชา และจุฬาราชมนตรี มีรายงานว่า จุฬาราชมนตรีได้เรียกร้องให้ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญา กว่า 2,000 คนในจังหวัดสงขลา เนื่องจากมีสภาพความเป็นอยู่แออัดและเป็นเหตุให้เกิดกรณีการเสียชีวิตมาแล้ว

สำหรับแนวทางการดูแลรักษาความปลอดภัยของคนในพื้นที่ระหว่างเดือนรอมฎอน มีข้อกำชับให้เพิ่มความระมัดระวังเรื่องการตั้งด่านตรวจ ทั้งความเข้มงวดในการกวดขัน และความละเอียดอ่อนผ่อนปรน โดยเฉพาะดูแลและให้โอกาสข้าราชการที่นับถือศาสนาอิสลามได้เตรียมร่างกายในการถือศีลอด รวมถึงการเฝ้าระวังเหตุในการจับจ่ายซื้อของช่วงเวลากลางคืน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง