นักทำโมเดลญี่ปุ่นจำลองเมืองย่อส่วนผ่านนิทรรศการ Life of Terada Mokei

Logo Thai PBS
นักทำโมเดลญี่ปุ่นจำลองเมืองย่อส่วนผ่านนิทรรศการ Life of Terada Mokei

พูดถึงการตัดโมเดลกระดาษ หลายคนคงจะคิดถึงของเล่นสมัยเด็ก แต่ไม่ใช่สำหรับนาโอกิ เทราดะ สถาปนิก และนักทำโมเดลชาวญี่ปุ่น ที่ได้ทำในสิ่งที่รักทั้งการตัดกระดาษ และการต่อชิ้นส่วนโมเดลเป็นรูปร่างต่างๆ มาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ อย่างการจำลองเมืองย่อส่วนจากกระดาษให้ดูมีชีวิต ไปชมกันในนิทรรศการ Life of Terada Mokei

คนขับมอเตอร์ไซค์สูงเพียง 1 เซนติเมตรครึ่ง รถเข็นริมถนน ที่มีลูกค้ากำลังนั่งทานอาหาร หรือรถตุ๊กตุ๊ก พาหนะสัญลักษณ์ของเมืองไทย จอดอยู่ข้างศาลพระภูมิที่มีคนกราบไหว้ ภาพจำลองวิถีคนกรุงที่ดูราวกับมีชีวิต หากทั้งหมดนี้ทำขึ้นจากกระดาษ ฝีมือของนาโอกิ เทราดะ นักทำโมเดล และสถาปนิกชาวญี่ปุ่น ที่เดินทางมากรุงเทพครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และใช้เวลา 4 วันสังเกตการใช้ชีวิต และความเป็นเมืองกรุง ก่อนใช้เวลา 3 เดือนสร้างสรรค์ผลงานชิ้นล่าสุด เพื่อนำมาแสดงในประเทศไทยโดยเฉพาะ ในนิทรรศการ Life of Terada Mokei หวังใช้งานศิลปะที่ชื่นชอบตั้งแต่เด็กกระตุ้นจินตนาการ และสร้างความสนุกให้ผู้ชมไปพร้อมกัน

นาโอกิ เทราดะ นักทำโมเดลกระดาษ กล่าวว่า ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับกระดาษมาตั้งแต่เด็กเช่นเดียวกับเขาที่ชอบเล่นตัดกระดาษกับคุณแม่ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยเขาใช้เทคโนโลยีเครื่องตัดกระดาษเลเซอร์เพื่อความแม่นยำ และใช้วัสดุเป็นกระดาษจากสมุดสเก็ตช์ภาพเพราะมีความหนาพอดี ซึ่งเขาหวังว่าเมื่อคนดูเห็นผลงานจะได้ใช้จินตนาการของตัวเองด้วย

ประสบการณ์จากการเป็นสถาปนิกมากว่า 10 ปี ทำให้ผลงานของนาโอกิ เทราดะ มีเอกลักษณ์ที่ความเป็น 3 มิติสมจริง ด้วยการทำโมเดลกระดาษในอัตราส่วน 1/100 ซึ่งเป็นขนาดที่เล็กกำลังพอดี รวมถึงความช่างสังเกตรายละเอียดเล็กน้อยที่หลายคนอาจมองข้าม และนำมาผูกเป็นเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ เช่น ชายร่างท้วมบนม้านั่งในสวนสาธารณะ Central Park ใจกลางกรุงนิวยอร์ก หรือนักกีฬาว่ายน้ำที่โผล่มาแค่ครึ่งตัว

ความชื่นชอบการต่อโมเดลยังทำให้ นาโอกิ เทราดะ ก่อตั้ง "เทราดะ โมเค" เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อพิสูจน์ว่างานศิลปะอย่างการต่อโมเดลกระดาษ ที่แม้จะไม่สมจริง เพราะต้องตัดทอนรายละเอียดลงไป หากในอีกแง่กลับสามารถจุดประกายความคิด และจินตนาการได้มากกว่าการเห็นของจริง รวมทั้งต้องการให้ผู้ชมสัมผัสความสุขจากการต่อโมเดลกระดาษ ด้วยการออกร้าน "เทราดะ โมเค" เคลื่อนที่ เพื่อแนะนำผลงานโมเดลขนาด 1/100 ให้คนในย่านต่างๆทั่วญี่ปุ่นได้รู้จัก

ซาโตชิ ทากิกูจิ ผู้ก่อตั้ง Meets Project in Asia กล่าวว่า ความพิเศษของ นาโอกิ เทราดะ คือการที่เขาเป็นทั้งสถาปนิก และนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ในประเทศญี่ปุ่น ผู้ที่เป็นสถาปนิกมีหน้าที่รับงานที่ลูกค้ากำหนดมาให้ แต่สำหรับ นาโอกิ เทราดะ โมเดลกระดาษของเขาเป็นผลงานที่เกิดจากมุมมองของนักออกแบบ ทำให้ต่างจากสถาปนิกทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น

พิชิต วีรังคบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการและกิจกรรมสัมพันธ์ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC กล่าวว่า มองเห็นว่างานออกแบบของ นาโอกิ เมราดะ จะกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ด้านงานออกแบบให้คนไทยได้

นิทรรศการ Life of Terada Mokei เป็นความร่วมมือระหว่างโครงการ Meets Project in Asia และศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ เพื่อเปิดพื้นที่ให้นักออกแบบในเอเชียได้พบปะ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการออกแบบ ซึ่งในประเทศไทยจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 โดยผลงานโมเดลจากกระดาษทั้ง 18 ชิ้นในนิทรรศการ Life of Terada Mokei จัดแสดงที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ถึงวันที่ 11 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง