กองทัพอากาศไทย-อินโดฯ ปิดการฝึกผสมเออลังไทยนีเซีย ครั้งที่ 16

สังคม
7 ก.ค. 56
07:43
344
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศไทย-อินโดฯ ปิดการฝึกผสมเออลังไทยนีเซีย ครั้งที่ 16

กองทัพอากาศไทยและอินโดนีเซีย ปิดการฝึกผสมเออลังไทยนีเซีย ครั้งที่ 16 พร้อมยืนยันความสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ขณะที่กองทัพอากาศมีแผนขยายการฝึกกับมิตรประเทศในอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

การฝึกผสมเออลังไทยนีเซีย ครั้งที่ 16 ของกองทัพอากาศไทย และอินโดนีเซีย ที่เมืองเปอกันบารู บนเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ ฝึกปฏิบัติการทางอากาศร่วมกัน ระหว่างเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ท 4 เครื่อง จากกองบิน 23 อุดรธานี กับเครื่องบินฮอว์ค 4 เครื่อง ของกองทัพอากาศอินโดนีเซีย โดยเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ทสามารถทำการบินได้ครบตามแผนรวม 46 เที่ยวบิน

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยืนยันว่า การฝึกมีความคุ้มค่า และจะพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งจะเน้นสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างนักบิน และเจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่กองทัพอากาศไทย ได้ถวายพระพุทธชินราชจำลอง น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ให้กับวัดธรรมเมตตา ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งเดียวบนเกาะสุมาตรา หลังเคลื่อนย้ายจากกองบิน 6 ดอนเมือง โดยเครื่องบิน ซี 130 พร้อมกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างพุทธศาสนิกชนไทย และอินโดนีเซีย

การฝึกผสมเออลังไทยนีเซียจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2524 โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพทุก 2 ปี ขณะที่กองทัพอากาศมีการฝึกร่วมกับสิงคโปร์ และมาเลเซีย พร้อมทั้งมีแนวทางเพิ่มการฝึกร่วมมือกับฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในชาติสมาชิกอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง