ปิดฉาก การฝึกผสม"เออลังไทยนีเซีย" ครั้งที่ 16

7 ก.ค. 56
14:44
101
Logo Thai PBS
ปิดฉาก การฝึกผสม"เออลังไทยนีเซีย" ครั้งที่ 16

กองทัพอากาศยืนยันความสำเร็จ และความคุ้มค่าในการฝึกผสม เออลังไทยนีเซีย ครั้งที่ 16 ร่วมกับกองทัพอากาศอินโดนีเซีย ที่เมืองเปอกันบารู ประเทศอินโดนีเซีย โดยมุ่งเน้นสานต่อความสัมพันธ์ ระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ของ2ประเทศ พร้อมจะขยายการฝึกกับมิตรประเทศในอาเซียน รวมทั้งฟิลิปปินส์และเวียดนาม

การฝึกผสมเออลังไทยนีเซียครั้งที่ 16 ระหว่างกองทัพอากาศไทยและอินโดนีเซีย ที่เมืองเปอกันบารู บนเกาะสุมาตรา ของอินโดนีเซีย ตลอด 2 สัปดาห์เสร็จสิ้นพร้อมความสำเร็จอีกครั้ง หลังจากเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ท 4 เครื่อง สามารถทำการบินและฝึกปฏิบัติการทางอากาศร่วมกับเครื่องบินฮอว์ค 4 เครื่องของอินโดนีเซีย ได้ครบสมบูรณ์รวม 46 เที่ยวบิน โดยไม่มีอุบัติเหตุ

กองทัพอากาศยืนยันความคุ้มค่าและพร้อมพัฒนาการฝึกต่อไป โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพการฝึกครั้งที่17 ในอีก 2 ปีข้างหน้าที่กองบิน 23 อุดรธานี พร้อมทั้งมีแนวทางพัฒนาการฝึก เพิ่มเติมหลายด้าน ทั้งการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยในการฝึกบิน หรือ ACMI เพิ่มการแลกเปลี่ยนความรู้ รวมทั้งสานต่อความสัมพันธ์ระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่รุ่นใหม่ของ 2 ประเทศ

กองทัพอากาศไทยและอินโดนีเซียนับว่ามีความสัมพันธ์มายาวนานและจัดการฝึกเออลังไทยนีเซียต่อเนื่องมา 32 ปี แล้ว แม้ 2 ประเทศจะมีความแตกต่างกันหลายด้าน ทั้งสภาพภูมิศาสตร์ ภาษาและศาสนา รวมทั้งการพัฒนาทางทหาร โดยกองทัพอากาศไทยจะได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีส่วนใหญ่จากสหรัฐฯ ขณะที่อินโดนีเซียมีรูปแบบแตกต่างออกไปและมีเขี้ยวเล็บที่จัดหามาจากทั้งอังกฤษและรัสเซีย ทำให้นักบินและเจ้าหน้าที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

กองทัพอากาศไทยยังมีแนวทางในการฝึกและสร้างความร่วมมือทางทหารกับมิตรประเทศในอาเซียนเพิ่มเติม โดยเฉพาะฟิลิปปินส์และเวียดนาม นอกเหนือจากการฝึกร่วมกับอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการพัฒนาเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง