เจ้าหน้าที่ ม.สันติภาพโลก ยอมรับก่อตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต

อาชญากรรม
8 ก.ค. 56
04:31
97
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ ม.สันติภาพโลก ยอมรับก่อตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต

กรุงเทพมหานครเตรียมตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หลังพบว่า มีผู้นำใบปริญญาของมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกมาสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ขณะที่เจ้าหน้าที่ภายในมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ยอมรับ ก่อตั้งมหาวิทยาลัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

พันตำรวจโทศักกพล สุขปาน หัวหน้าสำนักสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง 3 ราย คือ นายเรวัตร์ ชาตรีวิศิษฎ์ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกในประเทศไทย  นางประไพจิตร สว่างเนตร นายทะเบียน ที่อ้างว่าเป็นผู้ประสานงาน กับมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ในประเทศปากีสถาน และนายสมัย เหมันต์ ผู้ดูแลระบบเทคโนโลยี โดยทั้งหมดยอมรับว่า ปริญญาบัตรที่ทางมหาวิทยาลัยมอบให้ ไม่สามารถนำไปรับรองวุฒิการศึกษาเพิ่มขึ้นได้

ดีเอสไอจึงเตรียมเรียกบุคคลที่ได้รับใบปริญญาบัตรกว่า 1,200 คน ให้ปากคำ โดยจะเรียกบุคคลที่มีชื่อเสียงก่อน และจะนำพนักงานสอบสวนลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงเพิ่มเติม พร้อมเร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ซึ่งถือเป็นตัวการใหญ่ในการจัดตั้งและดำเนินการ

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการเปิดเป็นมูลนิธิศรัทธา ด้วยการอ้างว่าเป็นมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือสังคมและผู้ยากไร้ ซึ่งดีเอสไอจะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินเกี่ยวกับการบริจาคทั้งหมด ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาคดี

ส่วนกรณีที่นายสุขุม วงษ์ประสิทธิ์ ลูกศิษย์ของหลวงปู่เณรคำ ที่นำใบปริญญาบัตรไปสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.  นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้รับสมัครและตรวจสอบคุณสมบัติ ของนายสุขุม เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.ค.2556) จะมีการตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง โดยจะตรวจสอบว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือไม่ เนื่องจากในขณะนั้นไม่มีหน่วยงานใดประกาศว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย

 นอกจากนี้ในเวลานั้น กทม.ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงศึกษาธิการ เข้ามาช่วยตรวจสอบวุฒิการศึกษาด้วย ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงจะแจ้งความดำเนินคดีกับนายสุขุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง