กลุ่มต่อต้านรัฐประหารในอียิปต์ถูกกราดยิง เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน

ต่างประเทศ
8 ก.ค. 56
14:00
61
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐประหารในอียิปต์ถูกกราดยิง เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน

เกิดเหตุกราดยิงกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน กลุ่มภราดรภาพมุสลิมว่ากองทัพเป็นผู้ลงมือ แต่กองทัพปฏิเสธโดยอ้างว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม

มีการเผชิญหน้ากัน ระหว่างกองทัพกับกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี บริเวณจตุรัส"อราบา อดาวิเยาะห์" ในกรุงไคโร ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมารวมตัวกัน

ส่วนที่จตุรัส "ทารีร์"รถหุ้มเกราะของกองทัพ ประจำการอยู่รอบๆ จตุรัสเพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ถูกกราดยิงขณะชุมนุมอยู่หน้ากองกำลังอารักขาประธานาธิบดี ที่อยู่ในเขต"นัสซอร์" ฝั่งตะวันออกของกรุงไคโรซึ่งเชื่อว่านายมูร์ซี ถูกควบคุมตัวอยู่ด้านใน ในช่วงเกิดเหตุผู้ชุมนุมกำลังทำพิธีละหมาด กลุ่มภราดรภาพมุสลิมอ้างว่ากองทัพได้เปิดฉากยิงกระสุนจริงและแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันอย่างสงบ แต่กองทัพปฏิเสธ โดยระบุว่ากองทัพยิงแค่แก๊สน้ำตาและยิงขู่ผู้ชุมนุมเท่านั้น ส่วนผู้ที่ลงมือสังหารประชาชนเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน ขณะที่ฝ่ายภราดรภาพมุสลิมซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านกองทัพระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 53 คนในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย และมีผู้บาดเจ็บประมาณ 300 คน

พรรคเสรีภาพและความยุติธรรม ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เรียกร้องให้ชาวอียิปต์ลุกฮือขึ้นต่อต้านกองทัพที่พยายามจะ"ขโมยการปฏิวัติของประชาชนด้วยรถถัง" พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกและองค์กรต่างชาติรวมถึงคนทั้งโลกช่วยกันยุติการสังหารหมู่ในอียิปต์ มิฉะนั้นอียิปต์จะกลายเป็น"ซีเรียแห่งใหม่"

ล่าสุดอัยการมีคำสั่งให้ปิดสำนักงานใหญ่ของพรรคเสรีภาพและความยุติธรรมในกรุงไคโร เนื่องจากตำรวจได้บุกค้นสำนักงานและพบอาวุธปืน,กระสุนและระเบิดเพลิง นอกจากนี้กองทัพอียิปต์ระบุว่ามีทหาร 2 นาย ถูกกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีจับตัวไว้และทำร้ายร่างกายทหารทั้งสองนาย อาการบาดเจ็บสาหัส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง