ฟิลิปปินส์ยืนยันความพร้อมช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 58
14:43
179
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ยืนยันความพร้อมช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

ยูเอ็นเอชซีอาร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กลุ่มประเทศอาเซียนอนุญาตให้ผู้อพยพชาวโรฮิงญาขึ้นฝั่งได้ ด้านทางการฟิลิปปินส์ ยืนยันความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

นางไลลา เดอ ลิมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมฟิลิปปินส์ ยืนยันจุดยืนของฟิลิปปินส์ว่า ทางการฟิลิปปินส์พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือชาวโรฮิงญาด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ภายหลังหารือกับผู้แทนของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ในวันนี้ (19 พ.ค.2558) แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใดๆได้มากนัก เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

นางเดอ ลิมา ประกาศว่า ฟิลิปปินส์จะส่งเรือกู้ภัยไปช่วยค้นหาเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่ยังคงลอยลำอยู่กลางทะเล เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิต รวมทั้งพร้อมที่จะให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพทางเรือหากเดินทางมายังชายฝั่งของฟิลิปปินส์

ด้านนางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า การแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ผู้อพยพทางเรือ เป็นความรับผิดชอบของทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมทั้งเรียกร้องขอความร่วมมือจากองค์การสหประชาชาติและหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องในการโยกย้ายถิ่นฐานใหม่ของกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญา

โดยอินโดนีเซียจะหารือปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญา พร้อมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันพรุ่งนี้ (20 พ.ค.2558) เพื่อหาต้นตอของปัญหาการอพยพและหาทางออกต่อวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ร่วมกัน

ล่าสุด สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ 10 ประเทศอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินโดนีเซีย มาเลเซียและไทย อนุญาตให้ชาวโรฮิงญาขึ้นฝั่งได้ เนื่องจากการช่วยเหลือชีวิตชาวโรฮิงญานับเป็นภารกิจอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงในขณะนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ดำเนินภารกิจค้นหาและกู้ภัยเรือผู้อพยพที่คาดว่ายังคงลอยลำอยู่กลางทะเลอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ผู้อพยพควรได้รับสถานที่พักพิงที่ปลอดภัยและเหมาะสม การรักษาพยาบาลและสอบสวนเป็นรายบุคคลว่าพวกเขาต้องการได้รับการปกป้องในฐานะผู้ลี้ภัย ผู้แสวงหาที่พักพิง บุคคลไร้สัญชาติ หรือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อที่จะได้มอบความช่วยเหลือให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง