หน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ช่วงเดือนรอมฎอน

ภูมิภาค
9 ก.ค. 56
04:23
99
Logo Thai PBS
หน่วยงานความมั่นคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ช่วงเดือนรอมฎอน

หน่วยงานความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มรักษามาตรการรักษาความปลอดภัยดูแลประชาชน ก่อนเข้าสู่การถือศีลอด หรือเดือนรอมฎอน อย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะการเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่เสี่ยง หลังทหารชุดรักษาความปลอดภัยครู จังหวัดปัตตานี ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 ก.ค.2556 ด้านสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศให้วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ประจำปีนี้ ตรงกับวันที่ 10 ก.ค.2556

หลังมีการประชุมหารือร่วมกันของจุฬาราชมนตรี และผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เปิดเผยว่า จากเดิมที่ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิม ทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ในวันที่ 8 ก.ค.2556 แต่ปรากฏว่าในวันดังกล่าว ไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ จุฬาราชมนตรีจึงประกาศว่า วันที่ 1 ของเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1434 ตรงกับวันพุธที่ 10 ก.ค.2556

นายอรุณ บุญชม รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี ได้กล่าวถึงชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ให้ยึดถือปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามในช่วงเดือนรอมฎอน ทั้งแนวทางที่ควรปฏิบัติ และงดเว้นการปฏิบัติในช่วงระหว่างถือศีลอด

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนโดยมีการวางกำลังในการลาดตระเวนเส้นทาง ทั้งสายหลักและสายรอง การตั้งด่านตรวจและรถต้องสงสัยที่เข้าออกเมืองอย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ เนื่องจากวันแรกของการถือศีลอดปีที่แล้ว เกิดเหตุลอบวางระเบิด ในอำเภอสุไหงโก-ลก ทำให้ปีนี้เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้านนายอับดุลวาฮะ เจ๊ะปอ รักษาการประธานชมรมโต๊ะอิหม่ามและผู้นำศาสนาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เชื่อว่า ในช่วงถือศีลอดสถานการณ์น่าจะลดน้อยลง แต่คิดว่ามีการก่อเหตุอยู่บ้าง ซึ่งน่าจะเป็นการดำเนินการของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการเจรจา

ส่วนนางสุภวรรณ นิยะโต๊ะ ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสุไหงโกลกไม่เชื่อว่าเหตุการณ์ในเดือนรอมฎอนจะลดลง เพราะสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอยากฝากให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคง ให้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนให้มากเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาศัยช่องว่างหรือจังหวะเข้ามาสร้างสถานการณ์

ส่วนอาการบาดเจ็บของ สิบเอกอดิพงษ์ รักวงศ์ ทหารร้อย ร. 15331 ชุดเฉพาะกิจ ปัตตานี ที่ถูกลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อเช้าวันที่ 8 ก.ค.2556 ยังไม่พ้นขีดอันตราย แพทย์จึงต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด  ส่วนทหารอีก 7 นายที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว

ด้านพลตำรวจตรีเอกภพ  ประสิทธิ์วัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เรียกผู้กำกับการทั้ง 12 อำเภอ หารือร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ประกอบศาสนกิจในช่วงเดือนรอมฎอน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง