เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินฯยื่นหนังสือต่อตัวแทนรัฐบาล ค้านการนำเข้า

Logo Thai PBS
เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินฯยื่นหนังสือต่อตัวแทนรัฐบาล  ค้านการนำเข้า

เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย ยื่นข้อเรียกร้องต่อตัวเเทนรัฐบาล เพื่อคัดค้านการนำเข้าเเร่ใยหิน

เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย ยื่นข้อเรียกร้องต่อตัวเเทนรัฐบาล เพื่อคัดค้านการนำเข้าเเร่ใยหิน ที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด หลังมีกระเเสข่าวกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอแผนยืดเวลาการยกเลิกนำเข้า ผลิต และจำหน่าย แร่ใยหินออกไปอีก 5ปี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (9 ก.ค.2556)

 เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย หรือ ทีแบน (T-BAN) เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้คณะรัฐมนตรี มีมติยกเลิกการนำเข้าวัตถุดิบแร่ใยหินไครโซไทล์ ภายในปี2556 ยกเลิกการผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ ภายในปี 2557 และยกเลิกการนำเข้าสินค้าที่มีส่วนประกอบของแร่ใยหินไครโซไทล์ทั้งหมดภายในปี 2558

หลังมีกระเเสข่าวว่ากระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมนำเสนอแผนงานเพื่อการลดและเลิกใช้แร่ใยหินไครโซไทล์ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่มีแร่ใยหินเป็นส่วนประกอบจำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (9 ก.ค.2556) ซึ่งมีเนื้อหาไม่สอดคล้องกับมติ ครม. เดิมเมื่อปี 2554  โดยยืดเวลาการยกเลิกการนำเข้า การผลิตและนำเข้า กระเบื้องแผ่นเรียบ กระเบื้องยางปู กระเบื้องมุงหลังคา ท่อซีเมนต์ใยหิน ผ้าเบรกและคลัทซ์ ไปจนถึงปี 2560

ขณะที่นายสุภรณ์ ยืนยันว่า จะนำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ที่ได้รับเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เเละส่งเรื่องไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพิจารณาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์กับประชาชน

โดยหลังจากนี้เครือข่ายรณรงค์ยกเลิกแร่ใยหินแห่งประเทศไทย จะรอฟังผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงบ่าย หากครม.มีมติรับรองเเผนงานดังกล่าว จะกำหนดท่าทีการชุมนุมครั้งใหญ่ เเละยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อศาลปกครองต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง